ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนคงทองวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม
ผู้รายงาน นางสาวเพ็ญนภา พลับฉิม
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนคงทองวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐมครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนคงทองวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนคงทองวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนคงทองวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนคงทองวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม และ 5) เพื่อประเมินความพึงพอใจของโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนคงทองวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู จำนวน 70 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน นักเรียน จำนวน 322 คน และผู้ปกครอง จำนวน 322 คน ปีการศึกษา 2564 ทั้งหมด 728 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วนกระจายตามระดับชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามจำนวน 5 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนคงทองวิทยา สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐมในภาพรวม พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.50 , S.D.= 0.32) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน สรุปได้ ดังนี้
1. ด้านบริบท (Context) ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.49, S.D.= 0.33)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.48, S.D.= 0.38)
3. ด้านกระบวนการ (Process) ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.50, S.D.= 0.35)
4. ด้านผลผลิต (Product) ตามความคิดเห็นของครู และนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.51, S.D.= 0.30)
5. ความพึงพอใจ ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครอง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.48, S.D.= 0.40)