|
|
บทคัดย่อ
ผลการศึกษากลไกการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาโดยใช้รูปแบบการพัฒนา K-ADUN Model และแนวทางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ PLC (Professional Learning Community) การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนแห่งศตวรรษที่ 21 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 2) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 และ 3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 โดยใช้วิธีดำเนินการวิจัย ดังนี้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัย คือ ข้าราชการครูและบุคลากรโรงเรียนประถมศึกษาเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 และผู้ให้ข้อมูลหลักในการสัมภาษณ์ ประกอบด้วย ผู้บริหารกับนักวิชาการทางการศึกษา และผู้อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามและแบบ สัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูล เชิงปริมาณจากแบบสอบถามด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ สำเร็จรูป โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ดังนี้ 1) ค่าร้อยละ (Percentage) 2) ค่าความถี่ (Frequency) 3) ค่าเฉลี่ย (Mean) 4) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) 5) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ของ Pearson (Pearsons Product Moment Correlation Coefficient) 6) ค่าสมการถดถอย พหุคูณ (Multiple Regression by Stepwise) และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพจากแบบสัมภาษณ์กึ่ง โครงสร้างด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analy-sis) พบว่า ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีประสบการณ์การทำงานระหว่าง 21-30 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จากวัตถุประสงค์ ข้อที่ 1 ระดับการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียน ประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวมและรายด้านทุกด้าน อยู่ ในระดับมาก โดยเรียงลำดับด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ดังนี้ ด้านการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวย ด้านการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ด้านการร่วมเรียนรู้และประยุกต์ใช้ ด้านการสนับสนุนและการเป็น ผู้นำร่วม และด้านการสร้างค่านิยมและวิสัยทัศน์ร่วม ตามลำดับ วัตถุประสงค์ ข้อที่ 2 ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียน ประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 พบว่า ปัจจัยทุกด้านส่งผลต่อการเป็นชุมชนแห่ง การเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ได้ร้อยละ 73.6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาค่าสัมประสิทธิ์การถดถอยของปัจจัยรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าอำนาจจำแนกมากที่สุด คือ ด้านภาวะผู้นำ รองลงมาคือ ด้านวัฒนธรรมองค์กร ด้านครูผู้สอน และด้านบรรยากาศองค์กร ตามลำดับ สามารถพยากรณ์การเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ ทางวิชาชีพของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ได้ร้อยละ 73.6 อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 3 แนวทางการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 รูปแบบชุมชนการ เรียนรู้ทางวิชาชีพครูสู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 บริบทโรงเรียนในประเทศไทยการ ด้วยขับเคลื่อน ผ่านองค์ประกอบของชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพครูสู่การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 บริบทโรงเรียนใน ประเทศไทย ที่มีความสัมพันธ์ส่งผลต่อเนื่องกันอย่างเป็นเหตุและผลอย่างเป็นลำดับตามองค์ประกอบ 6 ด้าน ได้แก่ 1) ชุมชนกัลยาณมิตรวิถีไทย ส่งผลให้เกิดความไว้วางใจและรับฟัง 2) ภาวะผู้นำเร้า ศักยภาพ ทำให้เกิดการเผยตนของผู้นำการเปลี่ยนแปลง 3) วิสัยทัศน์เชิงศรัทธาร่วม ทำให้เกิดพลัง เข็มทิศ วิสัยทัศน์ร่วม 4) ระบบเปิดแบบผนึกกำลังมุ่งสู่ผู้เรียน ทำให้เกิดการเผยตนเป็นเจ้าของงาน การเรียนรู้ 5) ระบบทีมเรียนรู้ทางวิชาชีพสู่วุฒิภาวะและจิตวิญญาณความเป็นครู ทำให้เกิดเจตจำนง ร่วมพัฒนาวิชาชีพ และ 6) พื้นที่เรียนรู้แบบร่วมแรงร่วมใจบนฐานงานจริง ทำให้เกิดวัฒนธรรมการ เรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง พัฒนาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นวิถีปกติขององค์กร 2. ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยด้านครูผู้สอน ปัจจัยด้านภาวะผู้นำ ปัจจัย ด้านวัฒนธรรมองค์กร และปัจจัยด้านบรรยากาศองค์กร ส่งผลต่อการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทาง วิชาชีพของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 มีความสัมพันธ์กันใน ระดับสูง 3 คู่ และระดับปานกลาง 1 คู่ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเรียงลำดับค่า สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (r) จากมากไปน้อย ดังนี้ 1) ด้านภาวะผู้นำ 2) ด้านวัฒนธรรมองค์กร 3) ด้าน บรรยากาศองค์กร และ 4) ด้านครูผู้สอน มีรายละเอียด ดังนี้ ปัจจัยด้านภาวะผู้นำ เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนประถมศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายโสธร เขต 1 ในระดับสูงที่สุด กล่าวคือ ผู้บริหาร เป็นบุคคลสำคัญในการขับเคลื่อน PLC ในสถานศึกษา ผู้บริหารต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับครู นักเรียน และผู้ปกครองในระบบบริหารของโรงเรียน การจัดการเรียนการสอน และการดูแลช่วยเหลือ ส่งเสริมให้ครูมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายและทิศทางการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมการพัฒนาวิชาชีพครู และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับครูในการอุทิศตนเพื่อการศึกษา เข้าถึงทุก กลุ่มครูผู้สอน มีการเสริมแรงครูในทุกโอกาสที่สามารถทำได้
|
โพสต์โดย ศน.กุ้ง : [13 ต.ค. 2565 เวลา 11:58 น.] อ่าน [3274] ไอพี : 49.230.58.203
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,607 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,604 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,335 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,172 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,540 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,992 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,294 ครั้ง
| เปิดอ่าน 92,168 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,470 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,566 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,377 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,347 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,909 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,627 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,698 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,302 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,691 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,378 ครั้ง
| เปิดอ่าน 133,645 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,761 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|