รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19) ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท เกี่ยวกับความต้องการ ความจำเป็น ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ และความชัดเจนของเป้าหมายของโครงการ 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า เกี่ยวกับ ความพร้อมของสถานศึกษา ความเหมาะสมของงบประมาณ ความเหมาะสมของกิจกรรมโครงการ 3) ประเมินกระบวนการ เกี่ยวกับกระบวนการวางแผนการดำเนินการ การนิเทศติดตามและการประเมินผลของโครงการ 4) ประเมินผลผลิต เกี่ยวกับ 4.1) พฤติกรรมและความสามารถด้าน การอ่านของนักเรียน 4.2) ความพึงพอใจของนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วยผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 531 คน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ด้านบริบท พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.56, S.D. = 0.64) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.46 4.77 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ข้อ 9 เป้าหมายเชิงปริมาณ มีความชัดเจน เหมาะสม (x̄ = 4.77, S.D. = 0.56) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ข้อ 7 วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับทิศทางนโยบายการจัดการศึกษากระทรวงศึกษาธิการ (x̄ = 4.46, S.D. = 0.70)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.57, S.D. = 0.67) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.42 4.70 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ข้อ 10 กิจกรรมที่กำหนดมีความสอดคล้องเหมาะสมกับเป้าหมายเชิงปริมาณ (x̄ = 4.70, S.D. = 0.62) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ข้อ 9 กิจกรรมที่กำหนดมีความสอดคล้องเหมาะสมกับเป้าหมายเชิงคุณภาพ (x̄ = 4.42, S.D. = 0.75)
3. ด้านกระบวนการ พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.41) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.37 4.74 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ข้อ 1 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการที่ชัดเจน (x̄ = 4.74, S.D. = 0.58) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ข้อ 11 ความร่วมมือของผู้ที่เกี่ยวข้องของกิจกรรม (x̄ = 4.37, S.D. = 0.81)
4. ด้านผลผลิต
4.1 พฤติกรรมและความสามารถในการอ่านของนักเรียนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.49, S.D. = 0.72) รายข้อพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.18 4.64 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ข้อ 16 นักเรียนสนใจค้นคว้าหนังสือจากสื่ออินเทอร์เน็ตในการค้นหาข้อมูลเพื่อการอ่าน และทำรายงาน (x̄ = 4.64, S.D. = 0.61) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ข้อ 15 นักเรียนจะใช้เวลาส่วนใหญ่ในวันหยุดอ่านหนังสือ (x̄ = 4.18, S.D. = 0.83)
4.2 ความพึงพอใจของนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.62, S.D. = 0.63) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.36 4.79 ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ข้อ 7 โรงเรียนดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID19) ของนักเรียนโรงเรียนบ้านบางไม้แก้วประชาสามัคคี ต่อเนื่องตลอดปี (x̄ = 4.79, S.D. = 0.50) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ข้อ 19 ผู้ปกครองจัดหาวัสดุอุปกรณ์ที่ทันสมัยเพื่อการเข้าถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อกิจกรรมในโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน (x̄ = 4.36, S.D. = 0.80)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทั้ง 4 ด้าน ตามตัวชี้วัด พบว่า ความพึงพอใจของโครงการโดย ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.57, S.D. = 0.60) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านตามตัวชี้วัดพบว่ามีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 4.53 4.64 ด้านที่มีค่าเฉลี่ยตามตัวชี้วัดสูงสุดคือ ด้านบริบท (x̄ = 4.64, S.D. = 0.64) รองลงมาคือ ด้านผลผลิตอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.56, S.D. = 0.68) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยตามตัวชี้วัดต่ำสุดคือ ด้านกระบวนการอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.53, S.D. = 0.41)