ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของนักเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านบางเสร่
ผู้ประเมิน นางวรรณ์ทนา ไชยมิ่ง
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านบางเสร่ โดยใช้รูปแบบซิปป์
(CIPP Model) ประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input)
ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product)
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ คือ ครู นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียน
ชุมชนบ้านบางเสร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 274 คน ได้แก่ ครู จำนวน 10 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 132 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 132 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 2 ฉบับ โดยฉบับที่ 1 สอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียน
ชุมชนบ้านบางเสร่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประเมินโดย ครู ฉบับที่ 2 สอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านบางเสร่ ด้านผลผลิต ประเมินโดย นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน โดยแบบสอบถามฉบับที่ 1 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ระหว่าง .51 ถึง .87 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .86 และแบบสอบถาม ฉบับที่ 2 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .53 ถึง .86 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินพบว่า
1. การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านบางเสร่ ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านบางเสร่ ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านบางเสร่ ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของครูโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนชุมชนบ้านบางเสร่ ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของครู นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดและความพึงพอใจที่ได้รับจากโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด