ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเอกชัย ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวเบญจวรรณ สังข์ทองงาม
สังกัด โรงเรียนเอกชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเอกชัย ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน 1. ด้านปัจจัยนำเข้า(Input Evaluation) 2. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) 3. ด้านผลผลิต(Output Evaluation) และ4. ด้านผลลัพธ์ (Output Evaluation) ดยใช้รูปแบบการประเมิน IPOO (สมหวัง พิธิยานุวัฒน์, 2551 : 209) ประชากรและกลุ่มตัวอย่างผู้ให้ข้อมูลในการประเมิน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 66 คน และนักเรียนโรงเรียนเอกชัยชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ปีการศึกษา 2564 จำนวน1,545 คน โดยศึกษาจากประชากร เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 5 รายการ ได้แก่ แบบสอบถามประเมินด้านปัจจัยนำเข้า แบบสอบถามประเมินด้านกระบวนการ แบบประเมินพฤติกรรมการจัดการเรียน การสอนของครู แบบสรุปบันทึกผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกระดับชั้น และแบบสอบถามประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation)
ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเอกชัย พบว่า ด้านปัจจัยนำเข้าในภาพรวมมีความพร้อม อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.72 =0.44) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการบริหารจัดการ มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมา ได้แก่ ด้านงบประมาณ ด้านบุคลากร และด้านวัสดุและทรัพยากร มีค่าเฉลี่ยน้อยสุด
2. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านด้านกระบวนการของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเอกชัย
ปีการศึกษา 2564 พบว่า ด้านกระบวนการ ภาพรวมมีการปฏิบัติกิจกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70 = 0.45) เมื่อพิจารณาเป็นรายขั้นตอน ขั้นตอนที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ขั้นการวางแผนงาน (Plan) รองลงมา ได้แก่ ขั้นการตรวจสอบ (Check) ขั้นดำเนินงาน (Do) และค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ขั้นการปรับปรุงแก้ไข (Act)
3. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Output Evaluation) เป็นผลสำเร็จจากการดำเนินโครงการ แบ่งออกเป็น 2 รายการคือ
3.1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียน
เอกชัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร เกี่ยวกับผลประเมินพฤติกรรมด้านการสอนของครู ในภาพรวมมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก ( =4.71 =0.44) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการมอบหมายงานหรือกิจกรรม รองลงมา 3 ลำดับ ได้แก่ ขั้นเตรียมการสอน การวัดผลประเมินผล และบุคลิกภาพของครูในระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ขั้นกระบวนการเรียนการสอน
3.2 ผลประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 แยกตามรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ พบว่า
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนเอกชัย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวมเฉลี่ย 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 81.25 เมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มสาระการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุดคือ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาพลศึกษา รองลงมา คือ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ รองลงมากลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาที่มีคะแนนเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ภาษาอังกฤษ
4. ผลการประเมินด้านผลลัพธ์ (Outcome Evaluation)
ผลการประเมินด้านผลลัพธ์เกี่ยวกับความพึงพอใจของครูที่มีต่อการดำเนินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเอกชัย ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.74 =0.43) และเมื่อพิจารณาในรายละเอียดพบว่า บรรยากาศการนิเทศภายในโรงเรียนและระยะเวลาในการประเมินผล มีระดับของความพึงพอใจสูงสุด ( = 4.89 =0.31) รองลงมาได้แก่ การปฏิบัติตามกำหนดในปฏิทินปฏิบัติงานและนักเรียนมีความร่วมมือในการปฏิบัติงานดีขึ้น( =4.88 =0.33) และผู้รับผิดชอบโครงการนิเทศภายใน และครู ให้การยอมรับซึ่งกันและกัน ( =4.79 =0.41)