บทคัดย่อ
รายงานการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้วยนวัตกรรมจิตศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้วยนวัตกรรมจิตศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 3 ในองค์ประกอบ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริหาร ด้านครูใน 2 ด้าน คือ ด้านความรู้และด้านคุณลักษณะ ด้านนักเรียนใน 5 ด้าน ด้านความเป็นผู้นำ ด้านความรับผิดชอบ ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความมีวินัย ด้านมารยาท และด้านการสร้างเครือข่าย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้วยนวัตกรรมจิตศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 3 ในองค์ประกอบ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริหาร ด้านครู ด้านนักเรียน และด้านการสร้างเครือข่าย และรวบรวมเป็นเอกสารคู่มือแนวทางการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้วยนวัตกรรมจิตศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 3 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริหาร ครู สภานักเรียน เครือข่ายผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านหนองหิน อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 รวมจำนวน 166 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับที่มีค่า IOC ระหว่าง 0.67 - 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วยค่าความถี่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ("x" ̅) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
ผลการศึกษาพบว่าการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้วยนวัตกรรมจิตศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 3 ภาพรวมคุณภาพการบริหารอยู่ในระดับมาก ด้านครูอยู่ในระดับดีมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการบริหาร ด้านนักเรียน และด้านการสร้างเครือข่ายตามลำดับ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านดังนี้
ด้านการบริหาร ภาพรวมของคุณภาพการบริหารอยู่ในระดับมากที่สุด โรงเรียนมีการส่งเสริมพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้เกี่ยวกับการใช้นวัตกรรมจิตศึกษา ด้วยกระบวนการ PLC อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ โรงเรียนมีการดำเนินระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน การส่งเสริม พัฒนา ป้องกัน ช่วยเหลือและคุ้มครองนักเรียนและโรงเรียนมีการนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผลด้วยกระบวนการ PLC
ด้านครูในด้านความรู้ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ครูจัดทำ และพัฒนา สื่อ เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้สอดคล้องกับการจัดกิจกรรม รองลงมา คือ ครูดำเนินการวัดและประเมินผลกิจกรรมตรงตามวัตถุประสงค์ และครูได้รับการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจในกระบวนจัดกิจกรรม ด้านครูในด้านคุณลักษณะ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ครูมุ่งมั่น ขยันตั้งใจทำงาน และครูมีความสามัคคีในหมู่คณะ รองลงมา คือ ครูมีวินัย ตรงเวลาและมีความรับผิดชอบ ครูปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีและครูมีจิตวิญญาณความเป็นครูรักและศรัทธาในวิชาชีพ
ด้านนักเรียนในภาพรวม 5 ด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ด้านความเป็นผู้นำ อยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ ด้านความมีวินัย ด้านความซื่อสัตย์ และด้านความเป็นผู้นำ
ด้านการสร้างเครือข่าย ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โรงเรียนเป็นแหล่งการเรียนรู้และบริการชุมชน อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ โรงเรียนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันด้วยกระบวนการ PLC
ผลประเมินความพึงพอใจต่อการบริหารเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาด้วยนวัตกรรมจิตศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 3 ภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ด้านการสร้างเครือข่าย อยู่ในระดับมากที่สุด และรองลงมา คือ ด้านครู ด้านนักเรียนและด้านการบริหาร