บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ปีการศึกษา 2564 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ครั้งนี้ใช้รูปแบบการประเมิน IPOO Model เป็นการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ 1) การประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) 2) การประเมินกระบวนการ (Process)
3) การประเมินผลผลิต(Output) และการประเมินผลลัพธ์ (Outcome) กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ผู้ให้ข้อมูลด้านปัจจัยนำเข้า(Input) กระบวนการ(Process) และข้อมูลด้านผลลัพธ์ความพึงพอใจ (Outcome) คือ ผู้บริหาร จำนวน 4 คน (ไม่นับรวมผู้วิจัย) และครูโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย จำนวน 142 คน รวม 146 คน กลุ่มที่ 2 ผู้ให้ข้อมูลด้านผลผลิต (Output) ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 6 จำนวน 3,033 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถาม แบ่งเป็น 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า(Input) ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านกระบวนการดําเนินงาน (Process) ฉบับที่ 3 แบบบันทึกผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1-6 ของโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย (Outputs) และฉบับที่ 4 แบบประเมินความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีต่อการดำเนินงานของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย (Outcome) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย (μ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input) ในภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยพบว่าทรัพยากรด้านบุคคลากร มีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับ
มากที่สุด และด้านงบประมาณ ด้านการบริหารจัดการ และด้านวัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ มีค่าเฉลี่ยความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
2. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการ (Process) ในภาพรวมพบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายขั้นตอนตามวงจรเดมมิ่ง PDCA พบว่าการดำเนินกิจกรรม (Do) มีค่าเฉลี่ยการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการกำกับ ติดตาม ประเมินผลกิจกรรม (Check) ด้านการปรับปรุงพัฒนาการดำเนินงานและรายงาน และด้านการวางแผน (Plan) มีค่าเฉลี่ยการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก