ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการงานประกันคุณภาพเพื่อพัฒนา
คุณภาพการศึกษาโรงเรียนชุมชนวัดศรีประจันตคาม
ผู้วิจัย นางสาวปนิตา รอดไทย
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนชุมชนวัดศรีประจันตคาม
ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายใน
ของโรงเรียนชุมชนวัดศรีประจันตคาม (2) พัฒนารูปแบบการบริหารจัดการงานประกันคุณภาพ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนชุมชนวัดศรีประจันตคาม (3) ประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารจัดการงานประกันคุณภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนชุมชนวัดศรีประจันตคาม กลุ่มที่ศึกษาได้แก่ ผู้บริหารและครูในโรงเรียนชุมชนวัดศรี ประจันตคาม จำนวน 29 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้การศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์ การสอบถามการสังเกตและการสนทนากลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1) การศึกษาสภาพการบริหารจัดการงานประกันคุณภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนชุมชนวัดศรีประจันตคาม พบว่า การบริหารจัดการงานประกันคุณภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนชุมชนวัดศรีประจันตคาม มีองค์ประกอบ 7 ขั้นตอน มีการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ขั้นตอนการเตรียมการก่อนดำเนินการ ขั้นตอนการวางแผน ขั้นตอนการตรวจสอบประเมินผล ขั้นตอนการนำผลการประเมินมาปรับปรุง และขั้นตอนการจัดทำรายงานประจำปีอยู่ในระดับมาก ส่วนขั้นตอนการดำเนินงานและขั้นตอนการพัฒนาคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง
2) รูปแบบการบริหารจัดการงานประกันคุณภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียน ชุมชนวัดศรีประจันตคาม ประกอบด้วย 1) แนวคิดและหลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการพัฒนา โดยที่กระบวนการพัฒนาประกอบด้วย 7 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การเตรียมการก่อนดำเนินการ ขั้นตอนที่ 2 การวางแผน ขั้นตอนที่ 3 การดำเนินการ ขั้นตอนที่ 4 การตรวจสอบประเมินผล ขั้นตอนที่ 5 การนำผลการประเมินมาปรับปรุง ขั้นตอนที่ 6 การจัดทำรายงานประจำปี ขั้นตอนที่ 7 การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพ
3) การประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติจริงของรูปแบบการบริหาร
จัดการงานประกันคุณภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนชุมชนวัดศรีประจันตคาม พบว่า ความเหมาะสม และความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติจริงอยู่ในระดับ มาก