|
|
การพัฒนาความสามารถการเขียนรายงานเชิงวิชาการและแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเขียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปทุมคงคา สมุทรปราการ โดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้แบบพาโนรามา วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนรายงานเชิงวิชาการ โดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบพาโนรามา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเขียนรายงานเชิงวิชาการของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบพาโนรามา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/8 ที่กำลังศึกษารายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน 5 ท33101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนปทุมคงคา สมุทรปราการ จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เนื้อหาที่ศึกษา คือ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 การเขียนเชิงวิชาการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 3 ชนิด 1) แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนรายงานเชิงวิชาการโดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบพาโนรามา จำนวน 6 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวม 12 ชั่วโมง 2) แบบประเมินผลงานการเขียนรายงานเชิงวิชาการโดยใช้ เกณฑ์การประเมิน (Scoring Rubrics) จำนวน 10 ข้อ และ 3) แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเขียนรายงานเชิงวิชาการ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการวิจัย ได้ดำเนินการดังนี้ 1) นำผลการประเมินแผนการจัดการเรียนรู้มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ โดยใช้เกณฑ์ของ บุญชม ศรีสะอาด 2) นำผลคะแนนจากการตรวจผลงานการเขียนรายงานเชิงวิชาการโดยใช้เกณฑ์การประเมิน(Scoring Rubrics) มาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (¯X) และค่าร้อยละเพื่อดูความสามารถในการเขียนรายงานเชิงวิชาการของนักเรียน แล้วนำไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 70/70 3) 3. นำผลจากการวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบพาโนรามา แล้วนำผลมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (¯X) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) แล้วแปลผล 4) การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้จากการบันทึกผลการจัดการเรียนรู้หลังการจัดการเรียนรู้ ผลการสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนในแต่ละแผน ผลการตรวจผลงานของนักเรียนและการแปลผลคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ แล้วนำมาเขียนสรุปผลในเชิงบรรยายในการอภิปรายผล
ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนจากการตรวจผลงานการเขียนรายงานเชิงวิชาการเฉลี่ยร้อยละ 78.22 และมีจำนวนนักเรียนที่ได้คะแนนผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 81.25 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด เมื่อนำมาเทียบกับเกณฑ์ 75/75 แสดงว่านักเรียนผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบพาโนรามาโดยรวมมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเขียนรายงานเชิงวิชาการอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุด 6 ข้อคือข้าพเจ้ารู้สึกพอใจเมื่อได้รับการเขียนโต้ตอบจากครูและเพื่อน การได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนภูมิความคิดประกอบการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบพาโนรามาเรื่องที่ง่ายและสะดวก ข้าพเจ้าชอบการเขียนรายงานเชิงวิชาการเพราะได้เรียนรู้ สนุก และไม่น่าเบื่อ ถ้ามีโอกาสเขียนรายงานเชิงวิชาการ ข้าพเจ้าจะพยายามเขียนอย่างเต็มที่ และพยายามพัฒนางานเขียนอยู่เสมอ และ การได้นำเสนองานเขียนสารคดีของตนเองทำให้ข้าพเจ้าภาคภูมิใจ และข้าพเจ้ามีอิสระในการเลือกสถานที่เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการเขียน เกิดความผ่อนคลาย และไม่วิตกกังวล โดยรวมมีแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเขียนรายงานเชิงวิชาการอยู่ในระดับมาก (¯X = 4.42)
|
โพสต์โดย ธีรยุทธ : [12 ต.ค. 2565 เวลา 08:08 น.] อ่าน [2571] ไอพี : 101.109.119.65
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,230 ครั้ง ![กว่าจะเป็นลี กวน ยิว และกว่าจะเป็นสิงคโปร์ในปัจจุบัน กว่าจะเป็นลี กวน ยิว และกว่าจะเป็นสิงคโปร์ในปัจจุบัน](news_pic/p76815420616.jpg)
| เปิดอ่าน 19,113 ครั้ง ![ข้อเสียของการดื่มน้ำเย็นจัด ข้อเสียของการดื่มน้ำเย็นจัด](news_pic/p17330920837.jpg)
| เปิดอ่าน 12,806 ครั้ง ![วางมินวู (Hwang Min Woo) หนูน้อยกังนัม ที่ชาวเน็ตต่างพากันหลงรัก และกล่าวถึงมากที่สุดในตอนนี้ วางมินวู (Hwang Min Woo) หนูน้อยกังนัม ที่ชาวเน็ตต่างพากันหลงรัก และกล่าวถึงมากที่สุดในตอนนี้](news_pic/p11184670900.jpg)
| เปิดอ่าน 63,718 ครั้ง ![ตารางธาตุ ตารางธาตุ](news_pic/p25598431012.jpg)
| เปิดอ่าน 524 ครั้ง ![CRM คืออะไร ระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์ที่คนทำธุรกิจต้องรู้จัก! CRM คืออะไร ระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์ที่คนทำธุรกิจต้องรู้จัก!](news_pic/p63681310437.jpg)
| เปิดอ่าน 14,148 ครั้ง ![วิธีคั้นมะนาวให้ได้น้ำมาก-ไม่ขม วิธีคั้นมะนาวให้ได้น้ำมาก-ไม่ขม](news_pic/p24901350819.jpg)
| เปิดอ่าน 28,627 ครั้ง ![คุณประโยชน์ของ "มะเขือเทศ" ที่ดีต่อร่างกาย คุณประโยชน์ของ "มะเขือเทศ" ที่ดีต่อร่างกาย](news_pic/p54393200639.jpg)
| เปิดอ่าน 65,326 ครั้ง ![10 มายากล เทคนิควิทยาศาสตร์ จำไว้ไปโชว์เพื่อนๆ 10 มายากล เทคนิควิทยาศาสตร์ จำไว้ไปโชว์เพื่อนๆ](news_pic/p90710731108.jpg)
| เปิดอ่าน 14,802 ครั้ง ![ที่แท้ ซีอิ๊ว ก็มีต้นกำเนิดจากน้ำปลาบ้านเรานี่เอง ที่แท้ ซีอิ๊ว ก็มีต้นกำเนิดจากน้ำปลาบ้านเรานี่เอง](news_pic/p37747051536.jpg)
| เปิดอ่าน 7,778 ครั้ง ![ปฏิรูปการศึกษาให้ได้ผล ต้องตั้งต้นจากผลการประเมิน ปฏิรูปการศึกษาให้ได้ผล ต้องตั้งต้นจากผลการประเมิน](news_pic/p47015880929.jpg)
| เปิดอ่าน 14,166 ครั้ง ![9 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำบน Facebook 9 พฤติกรรมที่ไม่ควรทำบน Facebook](news_pic/p78410810801.jpg)
| เปิดอ่าน 59,143 ครั้ง ![การปฐมพยาบาล การปฐมพยาบาล](news_pic/p61109261212.jpg)
| เปิดอ่าน 11,843 ครั้ง ![รักต้องเปิด (แน่นอก ) เวอร์ชั่นนี้ ฮาระเบิดระเบ้อ! รักต้องเปิด (แน่นอก ) เวอร์ชั่นนี้ ฮาระเบิดระเบ้อ!](news_pic/p79211600852.jpg)
| เปิดอ่าน 16,089 ครั้ง ![แอบดูไลน์ เป็นไปได้หรือไม่ แอบดูไลน์ เป็นไปได้หรือไม่](news_pic/p24713540704.jpg)
| เปิดอ่าน 14,332 ครั้ง ![PowerPoint ชี้แจงตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางสาระภูมิศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) PowerPoint ชี้แจงตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางสาระภูมิศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)](news_pic/p50605970709.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 20,898 ครั้ง ![ปฏิรูปการศึกษา เรียนรู้จากผู้ประสบผลสำเร็จ : "เกาหลีใต้" ปฏิรูปการศึกษา เรียนรู้จากผู้ประสบผลสำเร็จ : "เกาหลีใต้"](news_pic/p99114881009.jpg)
| เปิดอ่าน 15,157 ครั้ง ![29 ก.ค. วันภาษาไทยแห่งชาติ 29 ก.ค. วันภาษาไทยแห่งชาติ](news_pic/p35349471243.jpg)
| เปิดอ่าน 9,013 ครั้ง ![ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ต้องเร่งแก้ไขพฤติกรรม ลดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ต้องเร่งแก้ไขพฤติกรรม](news_pic/p28365400632.jpg)
| เปิดอ่าน 72,316 ครั้ง ![อีโมติคอน อักษรแสดงอารมณ์ อีโมติคอน อักษรแสดงอารมณ์](news_pic/p58475740023.jpg)
| เปิดอ่าน 16,899 ครั้ง ![ความหมายตามลายมือ ความหมายตามลายมือ](news_pic/p86448660030.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|