ชื่อเรื่อง รายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร
ผู้รายงาน ว่าที่ ร.ต.สุพนธ์ วังคะพันธ์ ่
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนประสาทวิทยาคาร จัดทําขึ้น
โดยมีวัตถุประสงค์1. เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนประสาทวิทยาคาร
ด้านสภาพแวดล้อม (Context) 2. เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียน
ประสาทวิทยาคาร ด้านปัจจัยนําเข้า (Input) 3. เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนประสาทวิทยาคาร ด้านกระบวนการ(Process) 4. เพื่อประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม
จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนประสาทวิทยาคาร ด้านผลผลิต (Product) และ5. เพื่อประเมินความพึงพอใจ
ของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ที่มีต่อการดําเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียน
ประสาทวิทยาคาร
รูปแบบของการประเมินโครงการใช้รูปแบบจําลอง CIPP Model ซึ่งเป็นการประเมิน 4 ด้าน
ได้แก่ประเมินในด้านสภาพแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนําเข้า (Input) ด้านกระบวนการ(Process)
และด้านผลผลิต (Product) และประเมินความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ประชากรและ
กลุ่มตัวอยาง่ ที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ข้าราชการครู พนักงานราชการ และครูอัตราจ้าง จํานวน 108 คน
สุ่มอยางง่ายจากประชากร 151คน นักเรียนจํานวน 341 คน สุ่มอย่างง่ายจากประชากร 3,139คน ผู้ปกครองจํานวน 341คน
สุ่มแบบเจาะจงจากผู้ปกครองนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอยาง่ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจํานวน 2 ฉบับ ดังนี้
ฉบับที่ 1 แบบประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนประสาทวิทยาคาร
ฉบับที่ 2แบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้ปกครอง และนักเรียนที่มีต่อการดําเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนประสาทวิทยาคาร
ทั้ง 2 ฉบับ เป็ นแบบมาตราส่วนประมาณค่า5 ระดับ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้
ค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย ซึ่งผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนประสาทวิทยาคาร สรุปได้ดังนี้
1. การประเมินโครงพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนประสาทวิทยาคาร พบว่า
ด้านสภาพแวดล้อม (Context) โดยรวมอยู่ในระดับ มาก (𝑥̅=4.37,S.D. = 0.42)
2. การประเมินโครงพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนประสาทวิทยาคาร พบว่า
ด้านปัจจัยนําเข้า (Input)โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (𝑥̅=4.53,S.D. = 0.16)
3. การประเมินโครงพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนประสาทวิทยาคาร พบว่า
ด้านกระบวนการ (Process)โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (𝑥̅=4.52, S.D. = 0.34)
4. การประเมินโครงพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนประสาทวิทยาคาร พบว่า
ด้านผลผลิต (Product) ตามกรอบแนวคิดคุณธรรม สพฐ. 5 ข้อ มีผลการประเมิน ดังนี้
ข้อ 1 พอเพียงโดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (𝑥̅=4.56,S.D. = 0.41)
ข้อ 2 กตัญญูโดยรวมอยูในระดับ มาก (𝑥̅=4.50,S.D. = 0.23)
ข้อ 3 ซื่อสัตย์สุจริต โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (𝑥̅=4.53, S.D. = 0.13)
ข้อ 4 ความรับผิดชอบ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (𝑥̅=4.51,S.D. = 0.34)
ข้อ 5 อุดมการณ์คุณธรรม โดยรวมอยู่ในระดับ มาก (𝑥̅=4.42, S.D. = 0.43)
5. การประเมินความพึงพอใจ ของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน ที่มีต่อการดําเนินโครงการ
พัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน โรงเรียนประสาทวิทยาคาร พบว่า มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด (𝑥̅=4.56,S.D. = 0.38) เมื่อพิจารณารายกลุ่มพบค่าเฉลี่ยสูงสุดตามลําดับคือ ผู้ปกครองนักเรียน
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅=4.58,S.D. = 0.36)รองลงมาคือ ครู มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ
มากที่สุด (𝑥̅=4.57,S.D.= 0.27) และนักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (𝑥̅=4.54,S.D. = 0.42)