ชื่อผลงาน การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนหนองน้ำใส โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP MODEL)
ชื่อผู้ประเมินโครงการ เชาวริต อำภาพันธ์
ปีที่ศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนหนองน้ำใส โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP MODEL) ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต และประเมินความพึงพอใจต่อโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนหนองน้ำใส โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP MODEL) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาคณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนหนองน้ำใส ปีการศึกษา 2564 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 จำนวน 285 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถาม 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ IOC หาความตรงเชิงเนื้อหาของแบบสอบถาม และ สัมประสิทธิ์แอลฟาหาความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนหนองน้ำใส โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP MODEL) โดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่าด้านบริบท มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมาก
2. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนหนองน้ำใส โดยใช้รูปแบบ
การประเมินแบบซิปป์ (CIPP MODEL) ด้านบริบท (Context) โดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับผล
การประเมินรายด้านปรากฏว่า โครงการมีความเหมาะสม สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ของโรงเรียน มี
ผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนหนองน้ำใส โดยใช้รูปแบบ
การประเมินแบบซิปป์ (CIPP MODEL) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่า สื่อวัสดุอุปกรณ์ช่วยเพิ่มความสะดวกในการดำเนินโครงการ มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมาก
4. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนหนองน้ำใส โดยใช้รูปแบบ
การประเมินแบบซิปป์ (CIPP MODEL) ด้านกระบวนการ (Process) โดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่า ครูมีการประเมินพฤติกรรมเด็ก (SDQ) มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมาก
5. ผลประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนหนองน้ำใส โดยใช้รูปแบบการ
ประเมินแบบซิปป์ (CIPP MODEL) ด้านผลผลิต (Product) โดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับผลการประเมินรายด้านปรากฏว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินตามหลักสูตรทุกรายวิชา มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมาก
6. ความพึงพอใจในการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนหนองน้ำใส โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP MODEL) อยู่ในระดับมาก