ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโรงเรียนสตรีภูเก็ต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง

การประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนสตรีภูเก็ต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินผลการดำเนินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโรงเรียนสตรีภูเก็ต อย่างเป็นระบบ 5 ด้าน คือ 1) ประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโรงเรียนสตรีภูเก็ต เกี่ยวกับความต้องการจำเป็นของโครงการ ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาตินโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง นโยบายและจุดเน้นของโรงเรียน และความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนสตรีภูเก็ตเกี่ยวกับสภาพความพร้อมของครูและบุคลากร อาคารสถานที่ ความพอเพียงของงบประมาณ และความเหมาะสมของปัจจัยในการดำเนินโครงการ 3) ประเมินกระบวนการของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนสตรีภูเก็ตเกี่ยวกับการดำเนินการ จัดกิจกรรมการพัฒนาครูและบุคลากร การนิเทศติดตามประเมินผล 4) ประเมินผลลัพธ์ของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโรงเรียนสตรีภูเก็ต เกี่ยวกับการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนแบบโครงงาน การสอนแบบร่วมมือ ความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้สอน และความพึงพอใจของครูผู้สอน ความพึงพอใจของนักเรียน ความพึงพอใจของผู้ปกครองและความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 5) ประเมินผลกระทบของโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโรงเรียนสตรีภูเก็ต เกี่ยวกับพฤติกรรมการสอนของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พฤติกรรมการใช้แหล่งการเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอน พฤติกรรมการใช้แหล่งการเรียนรู้ของผู้เรียน ความรู้ความสามารถในการทำโครงงานของผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้รวบรวมข้อมูล จากแบบสอบถาม ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 49 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 338 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 - 6 จำนวน 338 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน รวมทั้งหมด 738 คน และกลุ่มเป้าหมายที่สัมภาษณ์ ได้แก่ ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 25 คน เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลบริบท ตัวชี้วัด ด้านความต้องการจำเป็นของโครงการ และเก็บรวบรวมข้อมูลผลลัพธ์ ผลกระทบ จากแบบบันทึก แบบรายงาน ซึ่งผลการประเมินโครงการ ปรากฏผล ดังนี้

ผลการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนสตรีภูเก็ต พบว่า ภาพรวมทั้งโครงการ อยู่ในระดับมาก โดยผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ซึ่งผลการประเมินเป็นรายประเด็นและตัวชี้วัด สรุปได้ ดังนี้

1. การประเมินบริบท ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามตัวชี้วัด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ และความต้องการจำเป็นของโครงการ ส่วนผลการประเมินบริบท ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามตัวชี้วัด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการ ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์

2. ด้านผลการประเมินปัจจัยป้อนเข้า พบว่า ผลการประเมินปัจจัยป้อนเข้า ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามตัวชี้วัด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ความพร้อมของบุคลากร อาคารสถานที่มีความพร้อมและพอเพียงในการจัดกิจกรรม และ ความเหมาะสมของปัจจัยในการดำเนินโครงการส่วนผลการประเมินปัจจัยป้อนเข้า ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวม ในระดับมาก เมื่อพิจารณา ตามตัวชี้วัด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ความพร้อมของบุคลากร อาคารสถานที่มีความพร้อมและพอเพียงในการจัดกิจกรรม และความเหมาะสมของปัจจัยในการดำเนินโครงการ

3. ผลการประเมินกระบวนการ พบว่า ผลการประเมินกระบวนการตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามตัวชี้วัด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือการดำเนินการการพัฒนาบุคลากรและการนิเทศติดตามประเมินผล และผลการประเมินกระบวนการ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวมในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามตัวชี้วัด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือการดำเนินการ การพัฒนาบุคลากร การนิเทศติดตามประเมินผล

4. ผลการประเมินผลลัพธ์ พบว่า ผลการประเมินผลลัพธ์ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามตัวชี้วัด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ การสอนแบบโครงงาน การใช้แหล่งการเรียนรู้ กิจกรรมการสอนแบบร่วมมือ และการวิจัยในชั้นเรียน ส่วนผลการประเมินผลลัพธ์ ตามความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ภาพรวม ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามตัวชี้วัด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ การสอนแบบโครงงาน การใช้แหล่งการเรียนรู้ กิจกรรมการสอนแบบร่วมมือ นอกจากนี้ ผลการประเมินผลลัพธ์ ตัวชี้วัดความพึงพอใจ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1-6 และ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 พบว่า ภาพรวม อยู่ในระดับมาก

1.5 ผลการประเมินผลกระทบ พบว่า ผลการประเมินผลกระทบตามความคิดเห็นของครูผู้สอนภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามตัวชี้วัด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ พฤติกรรมการใช้แหล่งการเรียนรู้ของผู้เรียน พฤติกรรมการใช้แหล่งการเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอน ความรู้ความสามารถในการทำโครงงานของผู้เรียน พฤติกรรมการสอนของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และ ผลการประเมินผลกระทบตามความคิดเห็นของ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาตามตัวชี้วัด เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ พฤติกรรมการใช้แหล่งการเรียนรู้ของผู้เรียน พฤติกรรมการสอนของครูที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พฤติกรรมการใช้แหล่งการเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอน ความรู้ความสามารถในการทำโครงงานของผู้เรียน

ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้

จากผลการประเมินโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก โรงเรียนสตรีภูเก็ต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง พบว่า โครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทุกประเด็นและตัวชี้วัด โรงเรียนควรดำเนินโครงการนี้ต่อไป และเพื่อให้การดำเนินโครงการมีประสิทธิภาพ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ควรนำผลการประเมิน บางประเด็น หรือบางตัวชี้วัด ไปปรับปรุงพัฒนา ดังนี้

1. ผลการประเมินกระบวนการ พบว่า การนิเทศติดตามโครงการ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินงานโครงการมีประสิทธิภาพ และเกิดการมีส่วนร่วมรวมพลังอย่างแท้จริง ของผู้มีส่วนได้เสีย จึงควรให้ความสำคัญ โดยให้ผู้มีส่วนได้เสีย เข้ามามีส่วนร่วมในการนิเทศ ตั้งแต่เริ่มต้น จนสิ้นสุดโครงการ และดำเนินการอย่างเป็นระบบมีแผนหรือปฏิทินการนิเทศที่ชัดเจน

2. ผลการประเมินผลลัพธ์ของโครงการ สิ่งที่ต้องการให้เกิด คือผลสัมฤทธิ์เพิ่มสูงขึ้น และความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้เสียตลอดจนทักษะการใช้แหล่งเรียนรู้ของผู้เรียน ดังนั้น ควรเร่งรัดให้ครูพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้แหล่งการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ และจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้จากห้องสมุดและแหล่งเรียนรู้ในชุมชน ตลอดจนสนับสนุน อำนวยความสะดวก ซึ่งจะทำให้ ผู้มีส่วนได้เสียเกิดความพึงพอใจมากขึ้น

โพสต์โดย ตี้ : [11 ต.ค. 2565 เวลา 09:33 น.]
อ่าน [64330] ไอพี : 118.173.144.99
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,701 ครั้ง
วันตรุษจีน
วันตรุษจีน

เปิดอ่าน 107,325 ครั้ง
ประเภทของระบบสารสนเทศ
ประเภทของระบบสารสนเทศ

เปิดอ่าน 10,038 ครั้ง
ซีพียูรุ่นใหม่ในยุคคนใช้โน้ตบุ๊คไม่ง้อปลั๊ก
ซีพียูรุ่นใหม่ในยุคคนใช้โน้ตบุ๊คไม่ง้อปลั๊ก

เปิดอ่าน 9,824 ครั้ง
2 สูตรความงามจากน้ำผึ้ง
2 สูตรความงามจากน้ำผึ้ง

เปิดอ่าน 11,176 ครั้ง
"โรงเรียนนิติบุคคล" ปฏิรูปการศึกษา...เกิดขึ้นจริง
"โรงเรียนนิติบุคคล" ปฏิรูปการศึกษา...เกิดขึ้นจริง

เปิดอ่าน 19,808 ครั้ง
โครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา Partnership School Project
โครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา Partnership School Project

เปิดอ่าน 20,463 ครั้ง
ดูกันชัดๆ ค่าเทอมหลักแสน โรงเรียนอินเตอร์
ดูกันชัดๆ ค่าเทอมหลักแสน โรงเรียนอินเตอร์

เปิดอ่าน 20,382 ครั้ง
ร่างพระราชบัญญัติเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง
ร่างพระราชบัญญัติเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง

เปิดอ่าน 114,403 ครั้ง
การกำเนิดของศาสนาพราหมณ์
การกำเนิดของศาสนาพราหมณ์

เปิดอ่าน 14,499 ครั้ง
ปรับ "ฮวงจุ้ย" ด้วยทิศมงคล เสริมดวงปี 2557
ปรับ "ฮวงจุ้ย" ด้วยทิศมงคล เสริมดวงปี 2557

เปิดอ่าน 18,561 ครั้ง
10 ขั้นตอนบริหารใบหน้าชะลอแก่
10 ขั้นตอนบริหารใบหน้าชะลอแก่

เปิดอ่าน 637 ครั้ง
5 ไอเดียตกแต่งภายในด้วยกระเบื้องแกรนิตโต้ลายหินอ่อน
5 ไอเดียตกแต่งภายในด้วยกระเบื้องแกรนิตโต้ลายหินอ่อน

เปิดอ่าน 24,812 ครั้ง
กระทรวงศึกษาธิการกับการปรับโครงสร้าง
กระทรวงศึกษาธิการกับการปรับโครงสร้าง

เปิดอ่าน 11,598 ครั้ง
1 มิถุนายน วันดื่มนมโลก
1 มิถุนายน วันดื่มนมโลก

เปิดอ่าน 14,246 ครั้ง
เทคนิคการประชุมอย่างมีประสิทธิภาพ
เทคนิคการประชุมอย่างมีประสิทธิภาพ

เปิดอ่าน 14,564 ครั้ง
ชมคลิป ตำรวจไทยโชว์เต้นบีบอย งานกีฬากองทัพไทย
ชมคลิป ตำรวจไทยโชว์เต้นบีบอย งานกีฬากองทัพไทย
เปิดอ่าน 49,027 ครั้ง
กินสเต๊กอย่างถูกวิธี
กินสเต๊กอย่างถูกวิธี
เปิดอ่าน 72,653 ครั้ง
ตารางธาตุ
ตารางธาตุ
เปิดอ่าน 42,231 ครั้ง
ประโยชน์ 5 ข้อของการรีไฟแนนซ์บ้าน
ประโยชน์ 5 ข้อของการรีไฟแนนซ์บ้าน
เปิดอ่าน 17,755 ครั้ง
ร่างพระราชบัญญัติการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ร่างพระราชบัญญัติการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ