ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการพัฒนาครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียน
ราชประชานุเคราะห์ 52 จังหวัดเลย
ผู้ประเมิน : นางสาวศิวิกร วิชัยวงค์
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 จังหวัดเลย มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP MODEL และสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณประโยชน์ที่เกิดจากการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน ระยะเวลาในการดำเนินโครงการ คือ 17 พฤษภาคม 2564 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2565 มีวิธีดำเนินการประเมิน ดังนี้ 1) ด้านบริบท โดย สอบถามครู จำนวน 62 คน ใช้แบบสอบถามความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการ 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้น โดยสอบถามครู จำนวน 62 คน ใช้แบบสอบถามความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้น 3) ด้านกระบวนการ โดยสอบถามครู จำนวน 62 คน ใช้แบบสอบถามความเหมาะสมของกระบวนการ 4) ด้านผลผลิต โดยสอบถามครู จำนวน 62 คน ใช้แบบสอบถามการประเมินผลลัพธ์ที่ได้จากการดำเนินการตามโครงการ และ 5) สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานโครงการ โดยสอบถามกลุ่มตัวอย่าง 302 คน
เครื่องมือเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับแบ่งออกเป็น 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการ ด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ฉบับที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับคุณประโยชน์ที่เกิดจากการดำเนินงานโครงการพัฒนาครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 จังหวัดเลย มีผู้ทรงคุณวุฒิตรวจเครื่องมือ จำนวน 5 ท่าน
แบบสอบถามฉบับที่ 1 มีค่าจำแนกรายข้อทั้งฉบับระหว่าง .29-.92 มีค่า ดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง .80 1.00 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ 0.98
แบบสอบถามฉบับที่ 2 มีค่าจำแนกรายข้อทั้งฉบับระหว่าง .39-.78 มีค่า ดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง .80 1.00 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ 0.88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ความถี่ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบนเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
ด้านบริบท โครงการพัฒนาครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 จังหวัดเลย มีความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ ภาพรวม อยู่ในระดับมาก (x̄ =4.46) โดยด้านบริบท เรื่องวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการประเมินคุณภาพการศึกษาทั้งภายในและภายนอก (สมศ.) อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄=4.85)
ด้านปัจจัยเบื้องต้น โครงการพัฒนาครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 จังหวัดเลย ได้แก่ ความพร้อมด้านบุคลากร ความพร้อมด้านงบประมาณ ความพร้อมด้านวัสดุ อุปกรณ์ และสถานที่ และความพร้อมด้านการบริหารจัดการ ภาพรวม อยู่ในระดับมาก (x̄= 4.40) โดยด้านปัจจัยเบื้องต้น เรื่อง การมีงบประมาณในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.79)
ด้านกระบวนการ โครงการพัฒนาครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 จังหวัดเลย ได้แก่ ความเหมาะสมของการวางแผน (Plan) ความเหมาะสมของการลงมือปฏิบัติ (Do) ความเหมาะสมของการตรวจสอบ (Check) และความเหมาะสมของการปรับปรุง (Action) ภาพรวม ด้านกระบวนการอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.59) โดยด้านกระบวนการ เรื่อง การประเมินผลหลังการดำเนินการอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.97)
ด้านผลผลิต โครงการพัฒนาครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 จังหวัดเลย ผลผลิตของโครงการพัฒนาครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียน ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.71) โดยผลผลิตในเรื่อง การจัดสรรงบประมาณในโครงการมีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.92)
ด้านความพึงพอใจ โครงการพัฒนาครูด้านการทำวิจัยในชั้นเรียนโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 52 จังหวัดเลยจังหวัดเลย ระดับความพึงพอใจในโครงการ ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.75) โดย มีความพึงพอใจในเรื่อง บรรยากาศในการเรียนการสอนเกิดความร่วมมือมีการช่วยเหลือแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต่อกันอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.63)