บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาพแวดล้อม (Context : C) ของโครงการเกี่ยวกับความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 นโยบายของโรงเรียนและความต้องการจำเป็นของโรงเรียน 2) ประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input: I) ของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมเพียงพอเกี่ยวกับบุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และการบริหารจัดการ 3) ประเมินกระบวนการ (Process: P) ตามกรอบแนวคิดเชิงระบบของระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน คือ 1 การพัฒนาครูและบุคลากร 2 การดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามกระบวนการ 5 ขั้นตอน 3 การนิเทศติดตาม 4 การสนับสนุนส่งเสริม 5 การผดุงรักษาระบบ 6 การประเมินผล การดำเนินงาน 4) ประเมินผลผลิต (Product : P) ตามวัตถุประสงค์ของโครงการและผลของการดำเนินโครงการ 5) ประเมินความพึงพอใจของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนโรงเรียนบ้านทองมงคล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มเป้าหมายในการประเมินครั้งนี้ คือ ครู จำนวน 24 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน โดยครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 234 คน และผู้ปกครองนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 234 คน ใช้วิธีการจับฉลากโดยผู้ปกครองนักเรียนใช้คู่ขนานกับตัวนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) รวมกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้จำนวนทั้งสิ้น 505 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านทองมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 จำนวน 5 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 ด้านสภาพแวดล้อม มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .857 ฉบับที่ 2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .923 ฉบับที่ 3 ด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .919 ฉบับที่ 4 ด้านผลผลิต มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .886 และฉบับที่ 5 ด้านความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .911 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผล
การประเมินโครงการตางวัตถุประสงค์การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านทองมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 โดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านผลผลิต (Product : P) รองลงมา คือ ด้านกระบวนการ (Process: P) ด้านสภาพแวดล้อม (Context : C) และด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input: I) ตามลำดับ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน สรุปได้ดังนี้
1. ด้านสภาพแวดล้อม (Context : C) โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ สภาพแวดล้อมหรือบรรยากาศภายในโรงเรียน มีส่วนส่งเสริมสนับสนุนให้โครงการดำเนินไปด้วยดี และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ หลักการ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกัน
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input: I) โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านวัสดุอุปกรณ์มีค่าเฉลี่ยสูงสุด และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านงบประมาณ
3. ด้านกระบวนการ (Process: P) โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการบูรณาการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้อยู่ในกิจกรรมปกติของการดำรงชีวิตประจำวันของนักเรียน และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ การผดุงรักษาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
4. ด้านผลผลิต (Product : P) โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนบรรลุตามวัตถุประสงค์ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด นักเรียนได้รับการพัฒนาด้วยกระบวนการและกิจกรรมที่หลากหลาย
5. การประเมินผลความพึงพอใจของผู้ที่เกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านทองมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการส่งต่อ และรายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน
เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์เป้าหมายความสำเร็จของโครงการที่ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ 3.50 ขึ้นไป พบว่า การประเมินโครงการทุกด้านมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ แสดงว่า ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านทองมงคล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ประสบความสำเร็จ