หัวข้อรายงาน รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์
(CIPP Model) โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวสุจิตรา คำมีวัด
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2565
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP Model) โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า โครงการโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ที่เกิดจากการดำเนินงานโรงเรียนวิถีพุทธในการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียน ด้านกาย ศีล จิต ปัญญา ความสำเร็จต่อด้านบ้าน วัด โรงเรียน และความพึงพอใจของผู้ที่เข้าร่วมโครงการ
โดยได้ประยุกต์แนวคิดโดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการประเมินโครงการ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 50 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 120 คน และผู้ปกครอง จำนวน 120 คน รวมทั้งสิ้น 305 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือ
ที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบประเมิน จำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ตามวัตถุประสงค์ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) สรุปผลการประเมิน ดังนี้
1. ผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.55 S.D.=0.52) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โรงเรียนมีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับโครงการโรงเรียนวิถีพุทธได้อย่างชัดเจน ( =4.88 S.D.=0.34) รองลงมาคือโครงการมีความเหมาะสมและมีความจำเป็น
ในการแก้ปัญหา ( =4.81 S.D.=0.40) ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการกำหนดวัตถุประสงค์
และวิธีดำเนินโครงการ ( = 4.69 S.D.=0.48) และกิจกรรมของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธช่วยให้นักเรียนมีการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนดีขึ้น ( =4.63 S.D.=0.50)
2. ผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57 S.D.= 0.52) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบมีความพร้อมในการดำเนินโครงการ งบประมาณในการดำเนินโครงการมีเพียงพอและเอกสารที่ใช้ในการดำเนินกิจกรรมในโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ ( =4.69 S.D.=0.48) รองลงมา ได้แก่ กิจกรรมในโครงการมีความเหมาะสมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ บุคลากรในการดำเนินโครงการมีจำนวนเพียงพอและมีอาคารสถานที่ในการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการอย่างเหมาะสมและเพียงพอ( = 4.63 S.D.=0.50)
3. ผลการดำเนินการโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านกระบวนการดำเนินงาน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.60 S.D.=0.49) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ มีการวางแผนการดำเนินงานโครงการสู่การปฏิบัติ ( =4.81 S.D.=0.40) รองลงมา ได้แก่ มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบแก่บุคลากรในการดำเนินโครงการ โรงเรียน
มีการเผยแพร่และขยายผลการปฏิบัติกิจกรรมสู่ชุ่มชน ( =4.75 S.D.=0.45) มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม
และควบคุมการดำเนินงานตามโครงการและมีการประเมินผลการปฏิบัติงานตามโครงการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องด้วยวิธีการที่หลากหลายครบทุกกิจกรรม ( = 4.69 S.D.=0.48)
4. ผลการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนวัดไร่ขิงวิทยา ปีการศึกษา 2564 ด้านผลผลิตมีรายละเอียด ดังนี้
4.1 ผลการประเมินพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ
พบว่าในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยระดับของการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60 S.D.=0.47) เมื่อเรียงลำดับพฤติกรรมของนักเรียนจากด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านกาย ( = 4.76 S.D.=0.43) ด้านจิต ( =4.66 S.D.=0.47) ด้านปัญญา ( =4.66 S.D.=0.47) และด้านบ้าน วัด โรงเรียน ( = 4.44 S.D.=0.50) ตามลำดับ
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55 S.D.=0.48)
4.3 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
ที่มีต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50 S.D.=0.45)