ชื่อเรื่อง การบริหารสถานศึกษาให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม
๔ H Model โดยใช้กระบวนการ PDCA ของโรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก
ผู้วิจัย นายกันตพงษ์ ดำรักษ์ รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา ๒๕๖๕
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารสถานศึกษาให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม ๔ H M0del โดยใช้กระบวนการ PDCA ของโรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก ปีการศึกษา ๒๕๖๕ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของครู นักเรียนในการจัดให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก ปีการศึกษา ๒๕๖๕
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ คณะครูโรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน ๘๕ คน และ นักเรียน จำนวน ๔๘ คน ได้มาโดยกลุ่มเจาะจง จำนวน ๑๓๓ คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย แบบสอบถามความพึงพอใจของครู นักเรียนโรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก
ด้านการการบริหารสถานศึกษาให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม ๔ H M0del โดยใช้กระบวนการ PDCA ของโรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก ปีการศึกษา ๒๕๖๕ จำนวน ๑๒ รายการ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
๑. การศึกษาการบริหารสถานศึกษาให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม ๔ H Model โดยใช้กระบวนการ PDCA ของโรงเรียนฉวางรัชดาภิเษกมีดังนี้
๑.๑ การศึกษาการบริหารสถานศึกษาให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม ๔ H Model โดยใช้กระบวนการ PDCA ด้าน การบริการอาคารสถานที่และสภาพแวดล้อมมีค่าเฉลี่ย๔.๘๐ มากที่สุดส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ๐.๔๐
๑.๒ การศึกษาการบริหารสถานศึกษาให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม ๔ H Model โดยใช้กระบวนการ PDCAด้านการบริการอาคารเรียนมีค่าเฉลี่ย๔.๔๒ มากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ๐.๔๗
๑.๓ การศึกษาการบริหารสถานศึกษาให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม ๔ H Model โดยใช้กระบวนการ PDCAด้านการบริการห้องเรียนมีค่าเฉลี่ย๔.๖๖ มากที่สุดส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ๐.๓๕
๑.๔ การศึกษาการบริหารสถานศึกษาให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม ๔ H Model โดยใช้กระบวนการ PDCAด้านการบริการห้องบริการ/ห้องพิเศษมีค่าเฉลี่ย ๔.๖๙ มากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ๐.๓๔
๑.๕ การศึกษาการบริหารสถานศึกษาให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม ๔ H Model โดยใช้กระบวนการ PDCAด้านการบริการอาคารประกอบมีค่าเฉลี่ย ๔.๗๖ มากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ๐.๓๓
๑.๖ การศึกษาการบริหารสถานศึกษาให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม ๔ H Model โดยใช้กระบวนการ PDCAด้านการใช้และบำรุงรักษาหอประชุม/ ห้องประชุมมีค่าเฉลี่ย๔.๙๑ มากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ๐.๑๘
๑.๗ การศึกษาการบริหารสถานศึกษาให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม ๔ H Model โดยใช้กระบวนการ PDCAด้านการจัดอาคารห้องน้ำ/ห้องส้วมมีค่าเฉลี่ย๓.๗๙มากส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ๐.๘๔
๑.๘ การศึกษาการบริหารสถานศึกษาให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม ๔ H Model โดยใช้กระบวนการ PDCAด้านการให้บริการน้ำดื่ม ๔.๙๘ มากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ๐.๐๔
๑.๙ การศึกษาการบริหารสถานศึกษาให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม ๔ H Model โดยใช้กระบวนการ PDCA ด้านการส่งเสริมคุณภาพผู้เรียนด้านอนามัยและสิ่งแวดล้อม ๔.๙๒ มากที่สุดส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ๐.๑๒
๑.๑๐ การศึกษาการบริหารสถานศึกษาให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม ๔ H Model โดยใช้กระบวนการ PDCAด้านการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์๔.๕๘มากที่สุด ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ๐.๔๓
๑.๑๑ การศึกษาการบริหารสถานศึกษาให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม ๔ H Model โดยใช้กระบวนการ PDCAด้านการปฏิบัติตามนโยบาย การจัดการศึกษาเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ๔.๔๐ มากส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ๐.๔๗
๑.๑๒ การศึกษาการบริหารสถานศึกษาให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม ๔ H Model โดยใช้กระบวนการ PDCAด้านการประเมินผลการดำเนินงานด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม๔.๑๘มากส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ๐.๕๑
๒. การศึกษาความพึงพอใจของครู นักเรียน กับการบริหารสถานศึกษาให้มีบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วม ๔ H Model โดยใช้กระบวนการ PDCA มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเลขคณิต เท่ากับ ๔.๕๙ มากที่สุดและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๔๒
การให้บริการของกลุ่มบริหารงานทั่วไปของครู นักเรียน โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก ปีการศึกษา 256๕แบบมีส่วนร่วม ๔ H Model โดยใช้การบวนการ PDCA
ของโรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก ที่จัดบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ของโรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก จากตาราง ๒ พบว่า การให้บริการน้ำดื่ม ๔.๙๘ มากที่สุดการส่งเสริมผู้เรียนด้านอนามัยและสิ่งแวดล้อม ๔.๙๒ มากที่สุด การใช้และบำรุงรักษาหอประชุม ๔.๙๑ มากที่สุด การปฏิบัติตามนโยบายการจัดการศึกษาเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ๔.๔๐ มาก การบริการสถานที่และสิ่งแวดล้อม ๔.๘๐ มากที่สุด การบริการอาคารประกอบ ๔.๗๖ มากที่สุด การบริการห้องพิเศษ๔.๖๙มากที่สุด การบริการห้องเรียน๔.๖๖มากที่สุด การสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ ๔.๕๘ มากที่สุด การบริการอาคารเรียน๔.๔๒มากที่สุด การประเมินผลการดำเนินงานด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ๔.๑๘ มาก การจัดอาคารห้องน้ำและห้องส้วม ๓.๗๘มาก พบว่า ความพึงพอใจของครู นักเรียน โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก ที่จัดบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ ในการให้บริการของกลุ่มบริหารงานทั่วไปของครู นักเรียน โรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก ปีการศึกษา256๕แบบมีส่วนร่วม ๔ H Model โดยใช้การบวนการ PDCA
ของโรงเรียนฉวางรัชดาภิเษก เกี่ยวกับงานที่ทำการสำรวจเพื่อการพัฒนาทั้ง ๑๒ รายการ โดยเฉลี่ยพบว่า มีความพึงพอใจระดับมาก ค่าเฉลี่ย ๔.๕๙ และพบว่าความพึงพอใจแบ่งได้เป็น ๒ ระดับ คือความพึงพอใจระดับมากที่สุด จำนวน ๑๐ งาน ประกอบด้วย ๑. การให้บริการน้ำดื่ม๒.การส่งเสริมผู้เรียนด้านอนามัยและสิ่งแวดล้อม๓.การใช้และบำรุงรักษาหอประชุม ๔. การบริการสถานที่และสิ่งแวดล้อม ๕. การบริการอาคารประกอบ ๖.การบริการ ห้องพิเศษ ๗.การบริการห้องเรียน๘.การสื่อสารและการประชาสัมพันธ์๙. การบริการอาคารเรียนและระดับความพึงพอใจระดับมาก ๓ รายการ คือ ๑. การปฏิบัติตามนโยบายการจัดการศึกษาเพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ๒.การประเมินผลการดำเนินงานด้านอาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม ๓.การจัดอาคารห้องน้ำและห้องส้วมงานที่มีความพึงพอใจมากที่สุดคือการให้บริการน้ำดื่ม ค่าเฉลี่ย ๔.๙๘รองลงมาคือ การใช้และรักษาหอประชุม ค่าเฉลี่ย ๔.๙๑ และลำดับที่มีค่าเฉลี่ยน้อย คือ การจัดอาคารห้องน้ำห้องส้วม ค่าเฉลี่ย ๓.๗๘