ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ปีการศึกษา 2564
ชื่อผู้ประเมิน : นางสาวมณีรัตน์ สัจจวิโส
รองผู้อำนวยการโรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม
ปีการศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสมุทรสาคร สมุทรสงคราม ปีการศึกษา 2564 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) 2) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) 3) เพื่อประเมินผลผลิต (Output & Product Evaluation) ในการดำเนินโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ IPO Model ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย ครูผู้สอนโรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ จำนวน 86 คน เป็นผู้ให้ข้อมูลด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการดำเนินงาน และด้านผลผลิต เรื่องพฤติกรรมการสอนของครู และนักเรียนโรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ จำนวน 1,776 คน เป็นผู้ให้ข้อมูลด้านผลผลิต เรื่อง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบประเมินที่มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า แบบประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน และแบบประเมินด้านผลผลิต เรื่อง เรื่องพฤติกรรมการสอนของครู ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย () และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านปัจจัยนำเข้า ในภาพรวมมีความพร้อมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุดมี 3 ข้อได้แก่ ข้อ 3. ครูมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาวิชาที่สอนและมีการวางแผนจัดการเรียนรู้ รองลงมาข้อ 10. การใช้งบประมาณมีความโปร่งใส เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 และ ข้อ 8. การใช้จ่ายงบประมาณตรงตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ตามลำดับ
2. ด้านกระบวนการดำเนินงานในภาพรวมมีระดับการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีระดับการดำเนินงานอยู่ในระดับมากที่สุดมีจำนวน 7 ข้อ ได้แก่ ข้อ 9. กิจกรรม PLC (ชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ) รองลงมาคือ ข้อ 10. กิจกรรมการวิจัยในชั้นเรียน ข้อ 14. มีการสรุปผลการดำเนินงานทุกกิจกรรมตามโครงการ ข้อ 12. มีการจัดกิจกรรมตามโครงการเป็นไปตามแผนที่ได้กำหนด ข้อ 13. มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม อย่างต่อเนื่อง ข้อ 2. แผนการดำเนินกิจกรรมในโครงการมีความชัดเจนสามารถยืดหยุ่นได้ตามความเหมาะสม และข้อ 5. มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ผู้รับผิดชอบมีคำสั่ง และปฏิทินการปฏิบัติงานให้แก่บุคลากรในการดำเนินโครงการชัดเจน ตามลำดับ
3. ด้านผลผลิต ในการดำเนินโครง แบ่งเป็น 2 ประเด็น ดังนี้
3.1 พฤติกรรมการสอนของครู โดยภาพรวมมีครูมีพฤติกรรมการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีพฤติกรรมระดับมากที่สุด 8 อันดับแรก ได้แก่ ข้อ 23. ครูมีการบันทึกหลังแผนการจัดการเรียนรู้ รองลงมาคือ ข้อ 16. ครูมีการวัดและประเมินผล สอดคล้องกับหลักสูตร สาระการเรียนรู้ ตัวชี้วัด และผลการเรียนรู้ ข้อ 1. ครูศึกษาหลักสูตรสถานศึกษา สาระการเรียนรู้ คำอธิบายรายวิชา ตัวชี้วัด และผลการเรียนรู้ ข้อ 21. ครูมีการสรุปประเมินผลการเรียนการสอนชัดเจน ข้อ 24. ครูมีการสรุปปัญหาจากการจัดการเรียนการสอนเพื่อนำไปสู่การทำวิจัยในชั้นเรียน ข้อ 25. ครูมีการเข้าร่วมกระบวนการ PLC กับครูผู้สอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้เดียวกัน ข้อ 2. ครูวางแผนการจัดการเรียนรู้สอดคล้องกับหลักสูตรสถานศึกษา สาระการเรียนรู้ ตัวชี้วัด และผลการเรียนรู้ และข้อ 7. ครูเปิดโอกาสนักเรียนมีส่วนร่วม ซักถามและแสดงความคิดเห็น ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ตามลำดับ
3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยภาพรวมนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าค่าเป้าหมายของสถานศึกษา อยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้พบว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงสุด ได้แก่ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา รองลงมาคือ กลุ่มสาระการกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ตามลำดับ