รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้ เป็นการรายงานการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนบ้านท้องคุ้ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2
ปีการศึกษา 2564 โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP ของ ดี - แอล สตัฟเฟิลบีมและคณะ (D. L. Stufflebeam and Others, 1971 : 216-265) ในประเด็น 1) ด้านบริบท (Context evaluation) -ของโครงการ 2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) ของโครงการ 3) ด้านกระบวนการ (Process evaluation) ของโครงการ 4) ด้านผลผลิต (Product evaluation) ของโครงการ
ประชากร ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมประชากร จำนวน 13 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนโรงเรียน
บ้านท้องคุ้งชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ถึง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 53 คน และ ผู้ปกครองชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 53 คน ซึ่งเป็นผู้ปกครองของนักเรียนที่ตอบแบบสอบถาม เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือแบบประเมิน จำนวน 8 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context evaluation) โครงการโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนบ้านท้องคุ้ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ตามคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา ภาพรวม มีความสอดคล้อง อยู่ในระดับมาก (=4.48,=0.48)
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ปัญหาและความจำเป็นของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57, = 0.5) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ สอดคล้องกับนโยบายการศึกษา อยู่ในระดับมาก ( = 4.33, = 0.49)
ผลการประเมินด้านบริบท(Context evaluation) โครงการโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนบ้านท้องคุ้ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวม มีความสอดคล้อง อยู่ในระดับ
มากที่สุด (=4.53,=0.61) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ สอดคล้องกับนโยบายการศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59, = 0.64) และด้านที่มีค่าเฉลี่ย
ต่ำที่สุด ได้แก่ ความสอดคล้องกับความต้องการและความคาดหวังของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง อยู่ในระดับมาก ( = 4.43,  = 0.70)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input evaluation) โครงการโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนบ้านท้องคุ้ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ตามความคิดเห็น
ของครูและบุคลากรทางการศึกษา ภาพรวม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก (=4.47,=0.65)
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ความพร้อมด้านบุคลากร อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57,= 0.65) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ ความพร้อมของงบประมาณ
อยู่ในระดับมาก ( = 4.43, = 0.70)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process evaluation) โครงการโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนบ้านท้องคุ้ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ตาม
ความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา ภาพรวม มีระดับปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุด (=4.53,=0.64) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ การวางแผน
อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61, = 0.58) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ การดำเนินกิจกรรม อยู่ในระดับมาก ( = 4.44, = 0.61)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product evaluation) ของโครงการ พบว่า
4.1 ผลการประเมินพฤติกรรมคุณธรรมของนักเรียน ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา ภาพรวม มีระดับความสำเร็จ อยู่ในระดับมากที่สุด (=4.50,=0.49)
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ นักเรียนแสดงออกถึงความจงรักภักดี
ต่อสถานบันกษัตริย์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.73, = 0.46) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด ได้แก่ นักเรียนเป็นผู้มีความรับผิดชอบ อยู่ในระดับมาก ( = 4.20, = 0.41)
4.2 ผลการประเมินพฤติกรรมที่พึงประสงค์ของนักเรียนตามคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ประการ ในระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 87.40 บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ร้อยละ 80
(ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ) เมื่อพิจารณาเป็นระดับชั้น พบว่า นักเรียนทุกระดับชั้นมีพฤติกรรม
ที่พึงประสงค์ ระดับดีขึ้นไป บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ร้อยละ 80 โดยระดับชั้นที่มีค่าร้อยละสูงสุด ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พฤติกรรมที่พึงประสงค์ระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 93.75 และระดับชั้นที่มีค่าร้อยละต่ำสุด ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พฤติกรรมที่พึงประสงค์ระดับดีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 80.00
4.3 ผลการประเมินการประเมินความพึงพอใจ พบว่า 1) ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนบ้านท้องคุ้ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา ภาพรวม
มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด (=4.53,=0.59) 2) ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนบ้านท้องคุ้ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาพรวม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก (=4.43,=0.66) 3) ผลการประเมินความพึงพอใจ
ต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนบ้านท้องคุ้ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวม อยู่ในระดับ
มากที่สุด ( =4.55,S.D.= 0.53) 4) ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนคุณธรรมโรงเรียนบ้านท้องคุ้ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ภาพรวม โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.46,S.D.= 0.48