การรายงานการประเมินโครงการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อบ้านเมือง เป็นพลเมืองดี มีอาชีพ มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงและ มีคุณธรรม ปีการศึกษา 2564 ของโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินบริบท ประเมินปัจจัยเบื้องต้น ประเมินกระบวนการดำเนินงาน และประเมินผลผลิตของโครงการ โดยมีรูปแบบการประเมินโครงการแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่นำมาใช้ในการประเมินครั้งนี้ได้แก่ คณะผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 132 คน ได้มาโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปีการศึกษา 2564 จำนวน 331 คน ได้มาโดยใช้วิธีสุ่มอย่างง่ายตามตาราง ของเครซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) ผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ปีการศึกษา 2564 จำนวน 331 คน ได้มาโดยใช้วิธี สุ่มอย่างง่าย ตามตารางของเครซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan) รวมกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ประเมินโครงการ รวมทั้งสิ้น จำนวน 794 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน มีจำนวน 7 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามเพื่อใช้ในการประเมินบริบท ปัจจัยเบื้องต้น และกระบวนการในการดำเนินการโครงการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อบ้านเมือง เป็นพลเมืองดี มีอาชีพ มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงและมีคุณธรรม ปีการศึกษา 2564 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เกี่ยวกับผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการโครงการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อบ้านเมือง เป็นพลเมืองดี มีอาชีพ มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงและมีคุณธรรม ปีการศึกษา 2564 ฉบับที่ 3 แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เกี่ยวกับผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อบ้านเมือง เป็นพลเมืองดี มีอาชีพ มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงและมีคุณธรรม ปีการศึกษา 2564 ฉบับที่ 4 แบบรายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาหน้าที่พลเมือง ฉบับที่ 5 แบบรายงานผลการประเมินกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ ฉบับที่ 6 แบบรายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาทักษะทางการเงิน และฉบับที่ 7 แบบรายงานผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมิน พบว่า
1 ด้านบริบทของโครงการ มีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพังงา ภูเก็ต ระนอง และวิสัยทัศน์ของโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ภูเก็ต ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในระดับมาก
2 ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ ปัจจัยในการดำเนินการโครงการ ทั้งด้านงบประมาณ บุคลากร เวลา แหล่งเรียนรู้ มีเพียงพอเหมาะสม ในระดับมาก
3 ด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการ กระบวนการดำเนินงานกิจกรรมในการบริหาร จัดการโครงการ ขั้นตอนการดำเนินงาน มีระดับการปฏิบัติ การนิเทศติดตามและประเมินผลสรุปผล มีระดับการปฏิบัติและความเหมาะสม ในระดับมาก
4 ด้านผลผลิตของโครงการ
4.1 ความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อการดำเนินโครงการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 เพื่อส่งเสริม ให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อบ้านเมือง เป็นพลเมืองดี มีอาชีพ มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคงและมีคุณธรรม ปีการศึกษา 2564 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
4.2 ความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ทั้ง 3 กิจกรรม นักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก ทั้ง 3 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมคนดีศรีนครินทร์ กิจกรรมธุรกิจการเงินการลงทุน Money Tree และกิจกรรมโครงงานคุณธรรม
4.3 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน ต่อการดำเนินกิจกรรมในโครงการ ทั้ง 3 กิจกรรม ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมาก ทั้ง 3 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมคนดี ศรีนครินทร์ กิจกรรมธุรกิจการเงินการลงทุน Money Tree และกิจกรรมโครงงานคุณธรรม
4.4 ผลการประเมินรายวิชาหน้าที่พลเมือง จำนวนนักเรียนร้อยละ 95.38 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยสูงกว่าค่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด คือ ระดับดี (3.00 ขึ้นไป มากกว่าร้อยละ 90) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก
4.5 ผลการประเมินกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ จำนวนนักเรียนร้อยละ 100 ผ่านการประเมินสูงกว่าค่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด คือ (ร้อยละ 90 ขึ้นไป) มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับดีมาก
4.6 ผลการประเมินรายวิชาทักษะการเงิน จำนวนนักเรียนร้อยละ 83.74 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ย สูงกว่าค่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด คือ ระดับดี (3.00 ขึ้นไป) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก
4.7 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ จำนวนนักเรียนร้อยละ 98.78
มีการประเมิน เป็นไปตามเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก
ข้อเสนอแนะ
1 โรงเรียนควรจัดให้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ดำเนินงานโครงการน้อมนำ พระบรมราโชบายด้านการศึกษา ในหลวงรัชกาลที่ 10 ระหว่างโรงเรียนในสังกัดกลุ่มโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง
2 โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา เพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน