เรื่อง : การนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานของโรงเรียนวังชิ้นวิทยา
ผู้รายงาน : นายเสกสรร บุญยืน
หน่วยงาน : โรงเรียนวังชิ้นวิทยา อำเภอวังชิ้น จังหวัดแพร่
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานของโรงเรียนวังชิ้นวิทยา มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานของโรงเรียนวังชิ้นวิทยา 2. เพื่อพัฒนารูปแบบกระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานของโรงเรียนวังชิ้นวิทยา พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ และคุณลักษณะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนวังชิ้นวิทยา จำนวนทั้งสิ้น 48 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ประเภท คือ 1. แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับกการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐาน ตามแนวคิดของหน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2. แบบบันทึก PLC กลุ่มบริหารวิชาการ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. การดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานของโรงเรียนวังชิ้นวิทยา โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า การดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานของโรงเรียนวังชิ้นวิทยา อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับตาม ค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย คือ การวางแผนการนิเทศ การปฏิบัติการนิเทศ การศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการ การประเมินผลและรายงานผล และการสร้างเครื่องมือนิเทศ
2. การพัฒนากระบวนการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้ห้องเรียนเป็นฐานของโรงเรียนวังชิ้นวิทยา มี 6 แนวทาง คือ 1. ผู้บริหารควรส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนพัฒนาตนเองรายบุคคล และรายงานการพัฒนาตนเอง 2. ส่งเสริมและพัฒนาครูให้มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) 3. ส่งเสริมการทำวิจัยในชั้นเรียน และให้มีวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะการเรียนรู้ และคุณลักษณะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 4. ควรมีเวทีแลกเปลี่ยนความคิดในด้านนวัตกรรม และวิธีการจัดการเรียนรู้ 5. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ประเมินผลการปฏิบัติงานของครูผู้สอนในแต่ละรายวิชา 6. ควรมีการศึกษาดูงานจากโรงเรียนทีเป็นต้นแบบการนิเทศภายในโรงเรียน