|
|
การวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาและครูผู้สอนเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนการสอน วิชา เทคนิคการอินเตอร์เฟส ตามหลักสูตร 2) พัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล วิชา เทคนิคการอินเตอร์เฟส สำหรับนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระหว่างก่อนและหลังโดยใช้รูปแบบตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น และ 4) สำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อการเรียนการสอนตามรูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง
ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษา และครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่เปิดสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ประเภทวิชาอุตสาหกรรม แบ่งเป็น นักศึกษา จำนวน 61 คน และครู จำนวน 5 คน รวมทั้งสิ้น 66 คน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษา และครู ในการตอบแบบสำรวจความคิดเห็นในการเรียน รายวิชา เทคนิคการอินเตอร์เฟส จำนวน 55 คน และนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ วิทยาลัยเทคนิคสิงห์บุรี จำนวน 11 คน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชานี้ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เป็นกลุ่มทดลองในการจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01
ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า 1) นักศึกษาและครูผู้สอนมีความคิดเห็นตรงกันมากที่สุดเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียนการสอน วิชา เทคนิคการอินเตอร์เฟส ว่านักศึกษาเรียนรู้ได้ดีเมื่อลงมือปฏิบัติและทดลองในสถานการณ์จริง รวมทั้งสามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานขึ้นได้ด้วยตนเอง 2) รูปแบบที่พัฒนาขึ้นนี้ประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 5 ประการที่เกี่ยวกับนักศึกษาคือ การตรวจสอบระบบการเข้าเรียน คุณลักษณะส่วนบุคคล พื้นฐานความรู้ความเข้าใจทางด้านการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ความสามารถในการปฏิบัติงาน และการสร้างสรรค์ผลงานจากการเรียนรู้ นักศึกษาใช้เวลาศึกษาด้วยตนเองตามสาระการเรียนรู้ตามหลักสูตร 17 หน่วย และปฏิบัติกิจกรรมที่กำหนดให้จำนวน 20 กิจกรรม โดยมีผู้วิจัยผู้ทำหน้าที่เป็นครูประจำวิชาให้คำปรึกษาแนะนำอย่างใกล้ชิด 3) ผลการทดสอบค่าที แสดงให้เห็นว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการปฏิบัติกิจกรรมในทุกหน่วยสูงกว่าก่อนการใช้รูปแบบที่พัฒนาขึ้น และ 4) นักศึกษาเห็นด้วยอย่างยิ่งต่อประสิทธิภาพของการเรียนการสอนตามรูปแบบที่พัฒนาขึ้น
คำสำคัญ: รูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านเทคโนโลยีการศึกษาทางไกล วิชา เทคนิคการอินเตอร์เฟส นักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
ปรการศึกษา 2561
|
โพสต์โดย นิพนธ์ แก้วเกิด : [6 ต.ค. 2565 เวลา 17:37 น.] อ่าน [1942] ไอพี : 110.77.210.219
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,589 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,327 ครั้ง
| เปิดอ่าน 106,179 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,453 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,052 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,399 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,260 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,907 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,551 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,284 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,712 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,571 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,083 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,126 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 44,402 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,834 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,569 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,964 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,763 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|