ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองขุด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ชื่อผู้รายงาน นายเทียนชัย พิสิฐธาดา
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้าด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองขุด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ รองอำนวยการโรงเรียน จำนวน 1 คน ครู (ข้าราชการครู พนักงานราชการ ครูอัตราจ้าง) จำนวน 36 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-มัธยมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 496 คน ปีการศึกษา 2563 รวมจำนวน 546 คน ได้มาโดยการคัดเลือกแบบเจาะจง และกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 234 คน ได้มาโดยใช้ตารางขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซีและมอร์แกน โดยใช้การสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ แบบประเมิน จำนวน 6 ฉบับ วิเคราะห์การประเมินโครงการโดยใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย
ผลการประเมินโครงการ สรุปได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายการพบว่า ทุกรายการมีระดับความสอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด โดยประเด็นที่มีระดับความสอดคล้องสูงสุด คือ โครงการมีเป้าหมายเพื่อให้นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างทั่วถึง ถูกวิธี ทันเวลา และได้รับการพัฒนาตรงตามศักยภาพ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านมีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงตามลำค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการ ด้านงบประมาณ ด้านสื่อการเรียนรู้และแหล่งเรียนรู้ และด้านบุคลากร ตามลำดับ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณากระบวนการแต่ละด้าน พบว่า ทุกด้านมีระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านที่มีระดับการปฏิบัติสูงสุด คือ ด้านการติดตามและประเมินผล (Check) รองลงมา คือ ด้านการวางแผน (Plan) ด้านการดำเนินงาน (Do) และด้านการปรับปรุงและพัฒนาโครงการ (Act) ตามลำดับ
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ ซึ่งผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
4.1 สรุปผลการประเมินและคัดเลือกสถานศึกษาดีเด่นเพื่อรับรางวัลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ดังนี้ 1) โรงเรียนบ้านคลองขุด ได้รับรางวัล เหรียญทองระดับภูมิภาค การคัดเลือกสถานศึกษา และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อรับรางวัลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประจำปี 2564 2) ได้รับรางวัลระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประจำ 2564 ระดับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประเทศสถานศึกษาขนาดกลาง ระดับทอง อันดับที่ 1 3) โรงเรียนบ้านคลองขุดได้รับโล่รางวัลระดับทอง การดำเนินระบบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ประจำปี 2563 ประเภทสถานศึกษาขนาดใหญ่
4.2 สรุปผลการดำเนินงานโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ดังนี้ 1) ผลการคัดกรองนักเรียนและการเยี่ยมบ้านนักเรียน พบว่า ครูประจำชั้นได้ออกเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคน และ ได้จัดแบ่งออกเป็นนักเรียนกลุ่มปกติ นักเรียนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ กลุ่มเสี่ยงด้านการเรียน ด้านสุขภาพ ด้านเศรษฐกิจ และนักเรียนกลุ่มมีปัญหา จากการจัดกิจกรรม พบว่า การเกิดอุบัติเหตุในโรงเรียนมีจำนวนลดลง นักเรียนที่มีปัญหาด้านภาวะทุพโภชนาการมีจำนวนลดลง จำนวนนักเรียนได้รับทุนการศึกษาจากหน่วยงานเอกชน ทุนภูมิทายาท และทุนนักเรียนยากจนพิเศษ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 109 ทุน และปีการศึกษา 2564 จำนวน 87 ทุน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ได้ศึกษาต่อทุกคน และไม่มีนักเรียนที่ออกกลางคัน โดยรวมนักเรียนโรงเรียนบ้านคลองขุดมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ระดับดี และระดับดี ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ และมีพฤติกรรมความสามารถในการใช้ทักษะชีวิตในระดับดี และระดับดีมาก ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4.3 ด้านความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนบ้านคลองขุด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล พบว่า โดยรวมผู้บริหารโรงเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้