ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนท่าทรายประชาอุปถัมภ์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1
ผู้ประเมิน นายวิรัตน์ ใจกล้า ผู้อำนวยการโรงเรียนท่าทรายประชาอุปถัมภ์
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต1
บทสรุปผู้บริหาร
วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการในครั้งนี้ เป็นการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนท่าทรายประชาอุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ซึ่งเป็นแนวคิดของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ถือเป็นรูปแบบประเมินโครงการที่นิยมและยอมรับกันทั่วไปในปัจจุบัน ประกอบด้วย การประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation)
ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้มี จำนวน 179 คน ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 17 คน นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนท่าทรายประชาอุปถัมภ์ จำนวน 85 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน และผู้ปกครองนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 70 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามเพื่อการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนท่าทรายประชาอุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 แบ่งเป็น 2 ตอน ดังนี้
ตอนที่ 1 แบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม
ตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนท่าทรายประชาอุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 แบ่งออกเป็น 4 ด้าน ดังนี้
1. ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม (Context)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input)
3. ด้านกระบวนการ (Process)
4. ด้านผลผลิต (Product)
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
ผลการประเมินโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนท่าทรายประชาอุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 ผู้ประเมินได้สอบถามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนโรงเรียนท่าทรายประชาอุปถัมภ์ คณะกรรมการสถานศึกษาฯ และคณะกรรมการผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมและรายด้าน มีดังนี้
ภาพรวม การดำเนินงานตามโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนท่าทรายประชาอุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรี เขต 1 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.08, σ = 0.89) และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านผลผลิต (μ = 4.22, σ = 0.82) ด้านกระบวนการ (μ = 4.12, σ = 0.87) ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม (μ = 4.00, σ = 0.92) และด้านปัจจัยนำเข้า (μ = 3.99, σ = 0.93) ตามลำดับ
เมื่อพิจารณาผลการประเมินเป็นรายด้าน สรุปได้ดังนี้
1. ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม (Context) มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.00, σ = 0.92) และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ โครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ สอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียนและชุมชน (μ = 4.13, σ = 1.02) อันดับรองลงมา ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความเหมาะสม (μ = 4.11, σ = 0.97) และห้องเรียนมีสภาพชำรุด ทรุดโทรม และไม่ปลอดภัย (μ = 4.06, σ = 0.90) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ เครื่องเล่นสนามมีไม่เพียงพอต่อพัฒนาการด้านร่างกายของนักเรียน (μ = 3.89, σ = 0.87) และห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์รับ/ส่งสัญญาณ ขาดความทันสมัย และมีไม่เพียงพอต่อการใช้งาน (μ = 3.89, σ = 0.87)
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 3.99, σ = 0.93) และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ การดำเนินกิจกรรมของโครงการได้รับการประสานความร่วมมือจากผู้ปกครอง ชุมชน และ/หรือองค์กรภายนอกที่เกี่ยวข้อง (μ = 4.11, σ = 1.02) อันดับรองลงมา ได้แก่ มีคณะกรรมการดำเนินโครงการประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู นักเรียนและบุคลากรในชุมชน (μ = 4.10, σ = 0.97) และการดำเนินกิจกรรมของโครงการเป็นไปตามกระบวนการ ขั้นตอน โปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ (μ = 4.09, σ = 0.97) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากชุมชน บุคลากร และ/หรือองค์กรภายนอก (μ = 3.85, σ = 0.89)
3. ด้านกระบวนการ (Process) มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.12, σ = 0.87) และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ มีการวางแผนดำเนินโครงการ (μ = 4.23, σ = 0.87) อันดับรองลงมา ได้แก่ มีการวิเคราะห์และนำผลการประเมินมาพัฒนา/ปรับปรุง อย่างต่อเนื่อง (μ = 4.20, σ = 0.88) และมีการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงานโครงการเป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนที่กำหนด (μ = 4.19, σ = 0.86) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีการจัดทำกรอบแนวคิดและกำหนดจุดพัฒนาตามสภาพปัญหาและความต้องการ (μ = 3.99, σ = 0.83)
4. ด้านผลผลิต (Product) มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก (μ = 4.22, σ = 0.82) และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผลการดำเนินโครงการบรรลุวัตถุประสงค์ ที่กำหนดไว้ (μ = 4.34, σ = 0.75) อันดับรองลงมา ได้แก่ ครู นักเรียนและบุคลากรในชุมชน มีความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้ (μ = 4.30, σ = 0.75) และมีสวนเสริมสุขภาพภายในโรงเรียน สนามเด็กเล่นและเครื่องออกกำลังกาย ได้มาตรฐาน ปลอดภัย ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย (μ = 4.28, σ = 0.77) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ มีห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์รับ/ส่งสัญญาณที่ทันสมัยและเพียงพอต่อการใช้งาน (μ = 4.04, σ = 0.80)