จากการศึกษาการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี หนวยการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ได้ผลการศึกษาและผลที่ได้รับ ดังนี้
ผลการศึกษา
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี หนวยการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ปรากฏผลดังตารางที่ 1
ตารางที่ 1 แสดงค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี หนวยการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
คะแนน จำนวนนักเรียน คะแนนเต็ม
S.D. ประสิทธิภาพ(E1 / E2)
คะแนนระหว่างเรียน
(กระบวนการ) 17 169 140.18 6.24 82.94
คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน 17 30 24.76 1.30 82.55
จากตารางที่ 1 พบว่า คะแนนระหว่างเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 140.18 คิดเป็นร้อยละ 82.94และคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.76 คิดเป็นร้อยละ 82.55ดังนั้น ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี หนวยการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีค่าเท่ากับ 82.94/82.55 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี หนวยการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ปรากฏผล ดังตารางที่ 2
ตารางที่ 2 แสดงค่าการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่จัดการเรียนรู้โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี หนวยการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
คะแนน N
S.D. t - test
ก่อนเรียน 17 10.35 1.93 31.73*
หลังเรียน 17 24.76 1.30
*p < .05
จากตารางที่ 2 พบว่า การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.35และ 24.76ตามลำดับ และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.การวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี หนวยการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะ หาความรู้ (5E) ปรากฏผลดังตารางที่ 3
ตารางที่ 3 แสดงความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี หนวยการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบ สืบเสาะหาความรู้ (5E)
รายการ
S.D. ระดับความคิดเห็น
ด้านสาระการเรียนรู้
1. เนื้อหาสอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด 4.30 0.47 มาก
2. เนื้อหาเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน 4.50 0.51 มาก
ตารางที่ 3 (ต่อ)
รายการ
S.D. ระดับความคิดเห็น
3. ความชัดเจนในการอธิบายเนื้อหา 4.47 0.51 มาก
4. นำเสนอเนื้อหาจากง่ายไปยาก 4.47 0.51 มาก
เฉลี่ยรวมด้านสาระการเรียนรู้ 4.44 0.50 มาก
ด้านรูปแบบของชุดกิจกรรม
5. ภาพประกอบสวยงามสอดคล้องกับเนื้อหา 4.33 0.48 มาก
6. การจัดภาพเป็นระเบียบเรียบร้อย 4.50 0.51 มาก
7. ขนาดความชัดเจนของตัวอักษร 4.40 0.50 มาก
8. ขนาดความเหมาะสมของรูปเล่ม 4.40 0.50 มาก
9. การออกแบบหน้าปกมีความสวยงามเหมาะสม 4.27 0.45 มาก
เฉลี่ยรวมด้านรูปแบบของชุดกิจกรรม 4.38 0.49 มาก
ด้านการจัดการเรียนรู้
10. การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม เป็นการเรียนรู้ด้วยตนเอง
โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ 4.43 0.50 มาก
11. ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ 4.37 0.49 มาก
12. สื่อประสมช่วยกระตุ้นให้อยากเรียนรู้ เกิดการเชื่อมโยง
ความรู้เก่ากับความรู้ใหม่ 4.40
0.50
มาก
13. ทำให้เข้าใจเนื้อหาได้ดีขึ้น 4.40 0.50 มาก
14. ท้าทายความสามารถของผู้เรียน 4.50 0.51 มาก
15. สามารถเรียนได้ทุกที่ไม่จำเป็นต้องในห้องเรียนและ
ควบคุมการเรียนด้วยตนเอง 4.37 0.49 มาก
16. ทำให้เกิดความสนุกสนาน 4.40 0.50 มาก
เฉลี่ยรวมด้านการจัดการเรียนรู้ 4.40 0.50 มาก
ด้านสื่อการเรียนรู้
17. มีการนำเสนอที่น่าสนใจ 4.40 0.50 มาก
18. การใช้ภาษาสามารถสื่อความได้ชัดเจน 4.27 0.45 มาก
19. สามารถทบทวนบทเรียนได้สะดวกและง่ายขึ้น 4.40 0.50 มาก
เฉลี่ยรวมด้านสื่อการเรียนรู้ 4.36 0.48 มาก
ตารางที่ 3 (ต่อ)
ด้านการวัดผลประเมินผล
20. จำนวนข้อสอบ/แบบทดสอบมีจำนวนข้อที่เหมาะสม 4.27 0.45 มาก
เฉลี่ยรวมด้านการวัดผลประเมินผล 4.27 0.45 มาก
เฉลี่ยโดยรวม 4.39 0.49 มาก
จากตารางที่ 3 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาเคมี หนวยการเรียนรู้ เรื่อง สารชีวโมเลกุล ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 6 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะ หาความรู้ (5E) โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.39, S.D. = 0.49) เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจทุกด้าน อยู่ในระดับ มาก โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย ดังนี้ ด้านสาระการเรียนรู้ ( = 4.44, S.D. = 0.50) ด้านการจัดการเรียนรู้ ( = 4.40, S.D. = 0.50) ด้านรูปแบบของสื่อประสม ( = 4.38, S.D.= 0.49) ด้านสื่อการเรียนรู้ ( = 4.36, S.D.= 0.48) และด้านการวัดผลประเมินผล ( = 4.27,