ผู้วิจัย นายณรงค์ศักดิ์ ขาวสุริยจันทร์
สถานศึกษา โรงเรียนศรียาภัย จังหวัด ชุมพร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุราษฎร์ธานี ชุมพร
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องจำนวนเต็ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบเชิงรุก Active Learning
กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 36 คน โดยวิธีเลือกสุ่มแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีดังนี้
1) รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก Active Learning เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การหาประสิทธิภาพรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก Active Learning ใช้เกณฑ์หาประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1.วิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเชิงรุก Active Learning เรื่อง จำนวนเต็ม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.13/83.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2.ผลที่เกิดกับนักเรียนหลังการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก Active Learning นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนคิดเป็น มีทักษะในเรื่องที่เรียน ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง จำนวนเต็ม สูงขึ้นค่าเฉลี่ย ร้อยละ 62.06