การประเมินโครงการเรียนสะอาด สวย ช่วยส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ โรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาสภาพแวดล้อมที่ช่วยส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ภายในโรงเรียน 2) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ซึ่งประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ในปีการศึกษา 2564 จำนวน 78 คนเป็นผู้ให้ข้อมูล เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล รวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามโดยใช้มาตราส่วนประมาณ 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ผลการวิจัยใช้แนวคิดการประเมิน IPO Model ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ ได้แก่ การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) และ การประเมินผลผลิต (Product Evaluation)
ผลการประเมินโครงการพบว่า
การประเมินโครงการโรงเรียนสะอาด สวย ช่วยส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ โรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ผลการประเมินเฉลี่ยโดยภาพรวม รายด้านอยู่ในระดับดี และดีมาก ในทุกองค์ประกอบ ดังนี้
1) ด้านการประเมินปัจจัยนำเข้าโครงการเรียนสะอาด สวย ช่วยส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ โรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ทั้ง 4 ด้าน โดยมีภาพรวม ระดับความพร้อมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยระดับความพร้อมสูงสุดคือ ด้านครูและบุคลากรทางการศึกษา รองลงมาคือ ด้านการบริหารจัดการ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือด้านงบประมาณ ตามลำดับ
2) ด้านการประเมินกระบวนการดำเนินงานโครงการเรียนสะอาด สวย ช่วยส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ โรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ทั้ง 4 ด้าน โดยมีภาพรวม ระดับการปฏิบัติอยู่ในระดับดี เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยระดับความพร้อมสูงสุดคือ ขั้นดำเนินงานตามแผน (Do) รองลงมาคือ ขั้นประเมินผล (Check) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือด้านขั้นสรุป/รายงานผล (Act) ตามลำดับ
3) ด้านการประเมินผลผลิตโครงการเรียนสะอาด สวย ช่วยส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ โรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ดังนี้
3.1 การประเมินระดับความสำเร็จของสภาพแวดล้อม ทั้ง 2 ด้านมีภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่ 1 ด้านสภาพแวดล้อมทางกายภาพ มีค่าเฉลี่ยระดับความเหมาะสมสภาพแวดล้อมด้านภูมิทัศน์สูงสุด รองลงมาคือ สภาพแวดล้อมด้านอาคารสถานที่ และมีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือสภาพแวดล้อมด้านความปลอดภัย ด้านที่ 2 ด้านสภาพแวดล้อมทางสังคม มีค่าเฉลี่ยระดับความระดับความเหมาะสมสภาพแวดล้อม ด้านการจัดการเรียนการสอน สูงสุด รองลงมาคือ ด้านการบริหารจัดการ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ด้านปฎิสัมพันธ์กับบุคคล ตามลำดับ
3.2 การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ทั้ง 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ในแต่ละรายวิชา สูงกว่าค่าเป้าหมาย ของโรงเรียนที่กำหนดไว้ ดังนี้
3.2.1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย รวมเฉลี่ย ร้อยละ 78.72
3.2.2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ รวมเฉลี่ย ร้อยละ 77.01
3.2.3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รวมเฉลี่ย ร้อยละ 75.67
3.2.4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รวมเฉลี่ย ร้อยละ 72.82
3.2.5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รวมเฉลี่ย ร้อยละ 77.40