ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
โรงเรียนบ้านโพนเงินโพนทอง ปีการศึกษา 2564
ผู้รายงาน พิเศษ มากมา
ปีการศึกษา 2564
การประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านโพนเงินโพนทอง ปีการศึกษา 2564โดยประยุกต์ใช้แนวคิดการประเมินโครงการของโพรวัส (Provus : The Discrepancy Model) ซึ่งทำการประเมิน 4 ด้าน คือ การบรรยายโครงการ (Program Definition) การเตรียมพร้อม (Program Installation) การดำเนินงานตามแผน (Program Process) และผลผลิตที่เกิดจากโครงการ (Program Product)
ประชากรที่ให้ข้อมูล ประกอบด้วย ครู จำนวน 5 คน นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 46 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 84 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คนของโรงเรียนบ้านโพนเงินโพนทอง ปีการศึกษา 2564เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือ แบบสอบถามสำหรับครู แบบสอบถามสำหรับนักเรียน แบบสอบถามสำหรับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและแบบสอบถามสำหรับผู้ปกครอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
การประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านโพนเงินโพนทอง ปีการศึกษา 2564
1. ด้านการบรรยายโครงการ (Program Definition) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากและมีความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของโครงการ เมื่อพิจารณาองค์ประกอบ พบว่า ความต้องการความจำเป็นของโครงการ และความเป็นไปได้ของโครงการอยู่ในระดับมาก ในขณะที่วัตถุประสงค์ของโครงการ อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านการเตรียมพร้อม (Program Installation) ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของโครงการ
3. ด้านการดำเนินงานตามแผน (Program Process) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และมีความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของโครงการ เมื่อพิจารณาองค์ประกอบ พบว่า กิจกรรม
การดำเนินงานของโครงการ อยู่ในระดับมาก ส่วนช่วงเวลาการดำเนินงานของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ด้านผลผลิตที่เกิดจากโครงการ (Program Product) ผลการประเมินในภาพรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และมีความสอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานของโครงการ