บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Fun English in my school
ด้วยแบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกาพระ
ชื่อผู้ทำวิจัย นางสาวรัชนี ชูชัย
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านกาพระ ตำบลหัวงัว อำเภอสนม จังหวัดสุรินทร์
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เรื่องFun English in my school ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เรื่องFun English in my school ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกาพระ อำเภอสนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ที่มีกระบวนการขั้นตอนตามแนวการสอนแบบ 2W 3P โดยใช้ร่วมกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จำนวน 12 แผนแผนละ 1 ชั่วโมง ชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Fun English in my school ใช้ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แต่ละแผน จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน(Pretest)และหลังเรียน(Posttest)ด้านทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เป็นแบบทดสอบแบบอัตนัย เขียนตอบ ประกอบด้วย ทักษะการอ่าน 15 ข้อ และ ทักษะการเขียน 15 ข้อ รวม จำนวน 30 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เรื่องFun English in my school กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านกาพระ มีประสิทธิภาพของกระบวนการเท่ากับ 89.42 ประสิทธิภาพของผลลัพธ์เท่ากับ 80.26 แสดงว่า การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Fun English in my school มีประสิทธิภาพ = 89.42 / 80.26 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ เรื่องFun English in my school หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05