ชื่อเรื่อง แก้ปัญหาการเรียนไม่ส่งงาน วิชางานอิเล็กทรอนิกส์รถยนต์เบื้องต้น รหัสวิชา 20101-2003 ของนักเรียน สาขางานยานยนต์ ระดับชั้น ปวช. 2 กลุ่ม 1 โดยใช้วิธีการสอนแบบกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน
ผู้ศึกษา นายหอมจันทร์ แก้วกาสี
ตำแหน่ง ครู คศ.3
วุฒิการศึกษา คอ.บ.วิศวกรรมเครื่องกล สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ
หน่วยงาน แผนกวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
ปีที่ศึกษา 1/2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ปัญหาการเรียนไม่ส่งงาน วิชางานอิเล็กทรอนิกส์รถยนต์เบื้องต้น รหัสวิชา 20101-2003 ของนักเรียน สาขางานยานยนต์ ระดับชั้น ปวช. 2 กลุ่ม 1 โดยใช้วิธีการสอนแบบกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขางานยานยนต์ ระดับชั้นปวช.2 กลุ่ม 1,2,3 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม ที่ลงทะเบียนเรียนวิชางานอิเล็กทรอนิกส์รถยนต์เบื้องต้น ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 67 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive selection)
การวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยเรื่อง แก้ปัญหาการเรียนไม่ส่งงาน วิชางานอิเล็กทรอนิกส์รถยนต์เบื้องต้น รหัสวิชา 20101-2003 ของนักเรียน สาขางานยานยนต์ ระดับชั้น ปวช. 2 กลุ่ม 1 โดยใช้วิธีการสอนแบบกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน ในครั้งนี้พบว่า
นักเรียนสาขางานยานยนต์ ระดับชั้น ปวช.2 กลุ่ม 1 จำนวน 21 คน นักเรียนที่จับคู่เรียน 10 คู่ มีคะแนนการปฏิบัติงานเฉลี่ยอยู่ที่ 45.14 คะแนน ซึ่งมีนักเรียนที่ไม่มีผลการเรียน 3 คน ซึ่งเป็นผล ขร.
จากการทดลองจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม โดยแบ่งกลุ่มละ 2 คน สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้จริงเพราะต้องช่วยกัน กลับกันการเรียนแบบกลุ่ม 4-5 คน ทำให้นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีอยู่แล้ว มีผลคะแนนเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการสอนทบทวนการเรียน และสอบได้คะแนนปฏิบัติงานจริง มีคะแนนจิตพิสัยเป็นตัวประเมินหลัก เพราะนักเรียนที่มีผลการเรียนดีจะมีความรับผิดชอบมากกว่า เมื่อสมาชิกในกลุ่มบางคนไม่ให้ความร่วมมือ ทำให้ผู้วิจัยไม่สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ให้กับนักเรียนที่มีความตั้งใจเรียนน้อย และไม่สนใจเรียนเท่าที่ควร ด้วยแก้ปัญหาการเรียน โดยใช้วิธีการสอนแบบกลุ่มเพื่อนช่วยเพื่อน