รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดบ้านสร้าง สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๒ ผู้รายงานนำเสนอข้อมูล ดังนี้ รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดบ้านสร้าง ปีการศึกษา ๒๕๖๔ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
๑) ประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความต้องการความจำเป็นของโครงการความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ
๒) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมด้านบุคลากร ด้านงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์ สถานที่และด้านการบริหารจัดการในการดำเนินโครงการ
๓) ประเมินกระบวนการของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมการปฏิบัติงานตามโครงการในขั้นตอนการวางแผน การดำเนินงาน การติดตามประเมินผล และการนำผลไปปรับปรุงพัฒนา
๔) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับความสอดคล้องของผลการดำเนินงานกับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ
รูปแบบของการประเมินโครงการใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ซึ่งเป็นการประเมิน ๔ ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product)
ประชากรที่ใช้ในการประเมิน คือ บุคคลที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดบ้านสร้าง ปีการศึกษา ๒๕๖๔ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยา เขต ๒ ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน ๒ คน ครูผู้สอน จำนวน ๔๕ คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน ๑๓ คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๗๐๘ คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน ๗๐๘ คน ทั้งสิ้นจำนวน ๑,๔๗๖ คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินทั้งสิ้นจำนวน ๓๒๔ คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างตารางเครซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา
๒ คน ครูผู้สอน ๔๕ คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ๑๓ คน นักเรียน ๑๓๒ คน และผู้ปกครองนักเรียน ๑๓๒ คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน ๔ ฉบับ ประกอบด้วย
ฉบับที่ ๑ แบบสอบถามความคิดเห็นด้านบริบทของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น ๐.๙๐
ฉบับที่ ๒ แบบสอบถามความคิดเห็นด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น ๐.๘๐
ฉบับที่ ๓ แบบสอบถามความคิดเห็นด้านกระบวนการของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น ๐.๘๗
ฉบับที่ ๔ แบบสอบถามความคิดเห็นด้านผลผลิตของโครงการ มีค่าความเชื่อมั่น ๐.๘๔
เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย
ผลการประเมิน
๑. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดบ้านสร้าง ปีการศึกษา ๒๕๖๔ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
๒. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดบ้านสร้าง ปีการศึกษา ๒๕๖๔ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
๓. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดบ้านสร้าง ปีการศึกษา ๒๕๖๔ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
๔. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนวัดบ้านสร้าง ปีการศึกษา ๒๕๖๔ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครอง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด