ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองกระทุ่มแบน(บุญเพ็งอุทิศ)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวประทุม คงศิลป์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
บทคัดย่อ
ในชีวิตประจำวันของคนไทยใช้ภาษาไทยเป็นภาษาหลักในการสื่อสาร ดังนั้นวิชาภาษาไทยจึงเป็นวิชาที่มี
ความสำคัญ และจำเป็นในการสื่อสารของมนุษย์ ต้องมีทักษะที่สำคัญหลายอย่างที่จำเป็นได้แก่ฟัง พูด อ่าน และเขียน
แต่ในปัจจุบันทักษะการอ่าน โดยเฉพาะการอ่านจับใจความเป็นทักษะที่มักจะเป็นปัญหาและทำให้ทักษะด้านอื่นๆ
ได้รับผลกระทบไปด้วย สาเหตุดังกล่าวทำให้นักเรียนจับใจความของเรื่องที่อ่านไม่ได้ และไม่สามารถสื่อสารออกมาอย่างถูกต้อง
ดังนั้นเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้น งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านคลองกระทุ่มแบน(บุญเพ็งอุทิศ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564
โดยใช้นักเรียนจำนวนทั้งหมด 35 คน มีการทดสอบก่อนการใช้แบบพัฒนาทักษะ ทดสอบระหว่างการใช้แบบพัฒนาทักษะและทดสอบหลังการใช้แบบพัฒนาทักษะ
ผลการศึกษาพบว่าการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มีความสามารถในการอ่านจับใจความดีขึ้น ร้อยละ 87.85
ข้อเสนอแนะจากการทำวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนจะสามารถทำงานได้ดี เมื่อมีการเสริมแรงจากการใช้คำยกย่องชมเชยจากครู