บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลหนองหญ้าไซ (วัดหนองหลวง) โดยใช้รูปแบบการประเมินเชิงระบบ CIPPI Model มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบท (Context Evaluation ) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลหนองหญ้าไซ (วัดหนองหลวง) 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลหนองหญ้าไซ (วัดหนองหลวง) 3) ประเมินด้านกระบวนการ(Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลหนองหญ้าไซ (วัดหนองหลวง) 4) ประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลหนองหญ้าไซ (วัดหนองหลวง) และ 5) ประเมินด้านผลกระทบ (Impact evaluation)ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลหนองหญ้าไซ (วัดหนองหลวง) ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 1,149 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 28 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 553 คน และนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 และชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 553 คน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 451 คน ประกอบด้วยครูผู้สอน จำนวน 28 คน (จากประชากร) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 226 คนและนักเรียน จำนวน 184 คน ระยะเวลาดำเนินการปีการศึกษา 2564 ระหว่างวันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2564 ถึงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 5 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการประเมินและการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความเชื่อมั่น ค่าความเที่ยงตรงเนื้อหาและ วิเคราะห์เนื้อหา
สรุปผล
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลหนองหญ้าไซ (วัดหนองหลวง) โดยใช้รูปแบบการประเมินเชิงระบบ CIPPI Model ผู้ประเมินสรุปผลตามวัตถุประสงค์ของการประเมินดังนี้
ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation ) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลหนองหญ้าไซ (วัดหนองหลวง) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลหนองหญ้าไซ (วัดหนองหลวง) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินด้านกระบวนการ(Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลหนองหญ้าไซ (วัดหนองหลวง) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิเคราะห์ประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลหนองหญ้าไซ (วัดหนองหลวง) ตามความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
ผลการประเมินด้านผลกระทบ (Impact evaluation)ของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โรงเรียนอนุบาลหนองหญ้าไซ (วัดหนองหลวง) ตามความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก