รายงานสรุปผลการด าเนินการนิเทศเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ระหว่างวันที่ 8-16
กุมภาพันธ์2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
ในสังกัด ด้านการจัดการเรียนการสอน ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
(COVID-19) ด้านการยกระดับคุณภาพการศึกษา หลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรสมรรถนะ และกระบวนการ
เรียนรู้ การส่งเสริมระบบนิเทศภายในโรงเรียน การจัดการศึกษาระดับปฐมวัย การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียน การส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ เช่น การจัดการเรียนเชิงรุก (Active Learning) การจัดการเรียนรู้ส่งเสริม
วินัยนักเรียน การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศวิถีศึกษา การใช้สื่อและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้โดยมี
กลุ่มเป้าหมายคือ โรงเรียนในสังกัดส านักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 จ านวน 87
โรงเรียน 2 สาขา เครื่องมือที่ใช้ในการนิเทศ คือ แบบนิเทศ ติดตาม เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ส านักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 มีทั้งหมด 2 ตอน มีผลการนิเทศ ดังนี้
ตอนที่ 1 กำรนิเทศ ติดตำม เพื่อยกระดับคุณภำพกำรศึกษำ
ผลการด าเนินการของสถานศึกษาจากการนิเทศ ติดตาม เพื่อยกระดับคุณภาพ
การศึกษา จ านวน ๘๗ โรงเรียน ๒ สาขา ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่ก าหนดไว้ตามแผนปฏิบัติการนิเทศ ติดตาม
สรุปผลได้ดังนี้
ด้านที่ 1 ความพร้อมวันเปิดเรียนในวันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 การด าเนินงาน
ของสถานศึกษามีความเหมาะสมระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.57 คิดเป็นร้อยละ 91.40
ด้านที่ 2 หลักสูตรสถานศึกษา หลักสูตรสมรรถนะ และกระบวนการเรียนรู้
การด าเนินงานของสถานศึกษามีความเหมาะสมระดับมาก ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.46 คิดเป็นร้อยละ 89.20
ด้านที่ 3 การส่งเสริมระบบนิเทศภายในโรงเรียน การด าเนินงานของสถานศึกษา
มีความเหมาะสมระดับมาก ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.39 คิดเป็นร้อยละ 87.70
ด้านที่ 4 การจัดการศึกษาระดับปฐมวัย การด าเนินงานของสถานศึกษามีความ
เหมาะสมระดับมาก ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.31 คิดเป็นร้อยละ 86.20
ด้านที่ 5 การยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การด าเนินงานของสถานศึกษา
มีความเหมาะสมระดับมาก ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.24 คิดเป็นร้อยละ 84.80
ด้านที่ 6 ก ารจัดก ารเรียน รู้เชิงรุก (Active Learning) ก ารด าเนินงานของ
สถานศึกษามีความเหมาะสมระดับมาก ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.16 คิดเป็นร้อยละ 83.20
ด้านที่ 7 การจัดการเรียนรู้ส่งเสริมวินัยนักเรียน การด าเนินงานของสถานศึกษามี
ความเหมาะสมระดับมาก ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.09 คิดเป็นร้อยละ 81.80
ด้านที่ 8 การจัดกระบวนการเรียนรู้เพศวิถีศึกษา การด าเนินงานของสถานศึกษา
มีความเหมาะสมระดับมาก ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.01 คิดเป็นร้อยละ 80.20
ด้านที่ 9 การใช้สื่อและเทคโนโลยีในการจัดการเรียนรู้การด าเนินงานของ
สถานศึกษามีความเหมาะสมระดับมาก ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.94 คิดเป็นร้อยละ 78.80