|
|
การพัฒนาระบบและกลไกการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณแบบ CODING Model
โดยใช้แนวคิดทฤษฏีเชื่อมโยงความรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะแห่งอนาคตใหม่ของนักเรียนในศตวรรษที่ 21
เยาวลักษณ์ พรมศรี
Yaowalak Phromsri
โรงเรียนวัดพิกุลเงิน องค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี
Wat Phikulngern School, Nonthaburi Provincial Administrative Organization
บทคัดย่อ
การวิจัยมีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยพยากรณ์ระบบและกลไกการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณแบบ CODING Model โดยใช้แนวคิด ทฤษฏีเชื่อมโยงความรู้ เพื่อเสริมสร้างทักษะแห่งอนาคตใหม่ของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ประชากรที่ใช้ศึกษา ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 รวมทั้งสิ้น 80 คน โดยใช้แบบสอบถามการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณ CODING Model แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 46 ข้อ มีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา เท่ากับ 0.966 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.985 ผู้วิจัยทำการเก็บรวบรวมข้อมูลแล้วนำมาวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติเพื่อหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์ถดถอยแบบพหุแบบเพิ่มหรือลดตัวแปรเป็นขั้นๆ ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฏีเชื่อมโยงความรู้วิชาวิทยาการคำนวณและระบบและกลไกการเรียนรู้รายวิชาวิทยาการคำนวณส่งผลต่อทักษะแห่งอนาคตใหม่ของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 โดยกิจกรรมการเรียนรู้กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฏีเชื่อมโยงความรู้วิชาวิทยาการคำนวณและระบบและกลไกการเรียนรู้รายวิชาวิทยาการคำนวณสามารถร่วมกันทำนายได้ร้อยละ 52.20 มีสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบคือ Y = 0.294 + 1.644(กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฏีเชื่อมโยงความรู้ วิชาวิทยาการคำนวณ) + 0.703(ระบบและกลไกการเรียนรู้รายวิชาวิทยาการคำนวณ) และสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน Z = 1.251(กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิด ทฤษฏีเชื่อมโยงความรู้ วิชาวิทยาการคำนวณ) + 0.587 (ระบบและกลไกการเรียนรู้รายวิชาวิทยาการคำนวณ)
คำสำคัญ : กิจกรรมการเรียนรู้; ระบบและกลไกการเรียนรู้; ทักษะแห่งอนาคตใหม่ในศตวรรษที่ 21
|
โพสต์โดย เยาวลักษณ์ พรมศรี : [30 ก.ย. 2565 เวลา 06:34 น.] อ่าน [3348] ไอพี : 124.121.34.214
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,305 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,618 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,345 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,308 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,744 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,418 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,241 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,609 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,007 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,944 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,615 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,895 ครั้ง
| เปิดอ่าน 56,452 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,439 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,523 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 18,650 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,275 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,347 ครั้ง
| เปิดอ่าน 77,590 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,733 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|