รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมดนตรีไทยของนักเรียน โรงเรียนอนุบาลเดิมบางนางบวช(วัดท่าช้าง)
โดย นางสาวบุปผา ช้างวงศ์ ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะรองผูอำนวยการชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลเดิมบางนางบวช(วัดท่าช้าง)
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมดนตรีไทยของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเดิมบางนางบวช (วัดท่าช้าง) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการประเมินเพื่อ 1) ประเมินระบบ (System Assessment) ของโครงการส่งเสริมดนตรีไทยของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเดิมบางนางบวช (วัดท่าช้าง) 2) ประเมินการวางแผน(Program Planning) ของโครงการส่งเสริมดนตรีไทยของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเดิมบางนางบวช (วัดท่าช้าง) 3) ประเมินการนำไปใช้ (Program Implementation) ของโครงการส่งเสริมดนตรีไทยของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเดิมบางนางบวช (วัดท่าช้าง) 4) ประเมินการปรับปรุง(Program Improvement) ของโครงการส่งเสริมดนตรีไทยของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเดิมบางนางบวช (วัดท่าช้าง) และ5) ประเมินการยอมรับ(Program Certification) ของโครงการส่งเสริมดนตรีไทยของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเดิมบางนางบวช (วัดท่าช้าง) ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 2,348 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 57 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 3 และ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 16 จำนวน 1,138 คน นักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 - 3 และชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 6 จำนวน1,138 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ มีจำนวนทั้งสิ้น 530 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 57 คน จากกลุ่มประชากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 291 คน นักเรียน จำนวน 169 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 6 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ผลการประเมินและการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) และค่าความเที่ยงตรงเนื้อหา (Content Validity)
ผลการประเมิน
การประเมินโครงการส่งเสริมดนตรีไทยของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเดิมบางนางบวช (วัดท่าช้าง) เมื่อแยกพิจารณารายด้าน พบว่า การประเมินระบบ (System Assessment) ของโครงการส่งเสริมดนตรีไทยของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเดิมบางนางบวช (วัดท่าช้าง) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก
การประเมินการวางแผน(Program Planning) ของโครงการส่งเสริมดนตรีไทยของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเดิมบางนางบวช (วัดท่าช้าง) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก
การประเมินการนำไปใช้ (Program Implementation) ของโครงการส่งเสริมดนตรีไทยของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเดิมบางนางบวช (วัดท่าช้าง) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก
การประเมินการปรับปรุง (Program Improvement) ของโครงการส่งเสริมดนตรีไทยของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเดิมบางนางบวช (วัดท่าช้าง) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก และความคิดเห็นของนักเรียน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก
การประเมินการยอมรับ(Program Certification) ของโครงการส่งเสริมดนตรีไทยของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเดิมบางนางบวช (วัดท่าช้าง) ด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ ความพึงพอใจของครูผู้สอน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก และความพึงพอใจของนักเรียน พบว่า โดยรวม อยู่ในระดับมาก