ผู้ศึกษา : นายเชษฐา กันนา
ตำแหน่ง : รองผู้อำนวยการโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุโขทัย
ปีที่ศึกษา : 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา โดยใช้รูปแบบ CIPP Model เป็นการวิจัยเชิงประเมิน ผู้ประเมินเลือกใช้รูปแบบการประเมินตามแบบจำลองซิปป์ (CIPP Model) ของ สตัฟเฟิลบีม มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation) 2. เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) 3. เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ (Process Evaluation) 3.1 เกี่ยวกับการดำเนินงาน 3.2 เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมของครู 4. เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) 4.1 เกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้เรียน 4.2 เกี่ยวกับความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ ใช้กลุ่มตัวอย่างที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ดังนี้ ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ครูผู้สอนจำนวน 82 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้น ม.1 - ม.6 จำนวน 332 คน และนักเรียนชั้น ม. 1 - ม.6 จำนวน 332 คน การวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบประเมิน ดำเนินการโดย หาค่าเฉลี่ย (Mean) และหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) แล้วนำผลของการคำนวณมาแปลความหมายตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ มีจำนวน 6 ฉบับ แบบประเมินมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ดังนี้ 1. แบบประเมินบริบทของโครงการ 2. แบบประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3. แบบประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ เกี่ยวกับการดำเนินงาน พร้อมทั้งวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย และสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไข 4. แบบประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมของครู 5. แบบประเมินผลผลิตของโครงการ เกี่ยวกับพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน และ
6. แบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อโครงการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ประเมินเกี่ยวกับความเหมาะสมของการกำหนดโครงการ ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์โครงการกับสภาวะแวดล้อม ความสอดคล้องของเป้าหมายโครงการกับนโยบายและสภาวะแวดล้อม ความเป็นไปได้ ความต้องการและความจำเป็นของการกำหนดโครงการ ความพร้อมของปัจจัยเพื่อการดำเนินโครงการ ประกอบด้วยกิจกรรม 5 กิจกรรม คือ กิจกรรมห้องเรียนคุณธรรม กิจกรรมห้องเรียนสีขาว กิจกรรมถวายตัวเป็นศิษย์สวรรค์ หลานหลวงปู่ กิจกรรมวันเยาวชนแห่งชาติกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา กิจกรรมส่งเสริมนักเรียนดีเด่นในสถานศึกษา โดยผู้เชี่ยวชาญ และ ครูผู้สอน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ประเมินได้ประเมินความเหมาะสม / พอเพียงของปัจจัยนำเข้าในด้านวิทยากร งบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ความรู้ความสามารถของคณะทำงาน การสนับสนุนของฝ่ายบริหารโรงเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรในชุมชนในเขตบริการของโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ของกิจกรรมห้องเรียนคุณธรรม กิจกรรมห้องเรียนสีขาว กิจกรรมถวายตัวเป็นศิษย์สวรรค์ หลานหลวงปู่ กิจกรรมวันเยาวชนแห่งชาติกิจกรรม วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ทุกกิจกรรม ในภาพรวมอยู่ระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ได้ประเมินการดำเนินงาน และการจัดกิจกรรมของครู ตามกระบวนการดำเนินการตามโครงการ พร้อมทั้งวิเคราะห์จุดเด่น จุดด้อย และสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไขในกิจกรรมย่อยทั้ง 5 กิจกรรม
3.1 การดำเนินงานตามโครงการ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียนภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และจุดเด่น จุดด้อย และสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไขในกิจกรรมย่อยทั้ง 5 กิจกรรม ดังนี้
จุดเด่นของกิจกรรมห้องเรียนคุณธรรม คือ เป็นกิจกรรมที่นักเรียนให้ความสนใจ วิทยากรสามารถแก้ไขพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ และสามารถสร้างจิตสำนึกให้เกิดแก่นักเรียนได้ในหลาย ๆ ด้าน จุดด้อยของกิจกรรม คือ การไม่ต่อเนื่องในการปฏิบัติกิจกรรมหลังจากจบการอบรมแล้ว ซึ่งได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขโดยประสานความร่วมมือกับผู้ปกครองในการติดตามการประพฤติปฏิบัติตนต่อที่บ้าน
จุดเด่นของกิจกรรมห้องเรียนสีขาว คือ เป็นกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่หลากหลายและได้เรียนรู้อย่างมีความสุขในสภาพแวดล้อมที่ดี จุดด้อยของกิจกรรม คือ นักเรียนยังขาดความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขโดยประสานหัวหน้าระดับชั้น ครูที่ปรึกษา ผู้ปกครอง สร้างการรับรู้ และความเข้าใจถึงความสำคัญของกิจกรรมแก่นักเรียน
จุดเด่นของกิจกรรมถวายตัวเป็นศิษย์สวรรค์หลานหลวงปู่ คือ เป็นการปลูกจิตสำนึก ให้นักเรียนรักความเป็นไทยและเคารพนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่คู่สถาบัน รวมถึงสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักเรียนที่จะศึกษาเรียนรู้ในโรงเรียน จุดด้อยของกิจกรรม คือการไปร่วมกิจกรรมทำให้นักเรียนเสียเวลาเรียน ได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขโดยประสานความร่วมมือกับฝ่ายวิชาการ ในการหาชั่วโมงเรียนชดเชยในวันที่จัดกิจกรรม
จุดเด่นของกิจกรรมวันเยาวชนแห่งชาติ คือ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน มีศักดิ์ศรีและความภูมิใจในการทำงาน และ รู้จักคิดอย่างมีเหตุผลรอบด้านรวมถึงการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง จุดด้อยของกิจกรรม คือ นักเรียนยังขาดความเอาใจใส่ในการร่วมกิจกรรม ได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข โดยให้ทางฝ่ายงานกิจการนักเรียน งานแนะแนว และครูที่ปรึกษา สร้างความตระหนักและปลูกฝังด้านเจตคติที่ดีให้กับนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
จุดเด่นของกิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา คือ นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมด้วยความสมัครใจ เป็นกิจกรรมที่ปลูกฝังให้เกิดจิตสำนึกในการสืบสานประเพณีให้คงอยู่ต่อไป และนักเรียนได้ทำกิจกรรมร่วมกับบุคคลในชุมชนทำให้เกิดความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี จุดด้อยของกิจกรรมคือ การไปร่วมกิจกรรมที่วัดอาจทำให้นักเรียนเสียเวลาเรียน ได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขโดยประสานความร่วมมือกับฝ่ายวิชาการในการหาชั่วโมงเรียนชดเชยในวันที่จัดกิจกรรม
3.2 ผลการจัดกิจกรรมของครูตามโครงการ ในกิจกรรมย่อยทั้ง 5 กิจกรรม คือกิจกรรมห้องเรียนคุณธรรม กิจกรรมห้องเรียนสีขาว กิจกรรมถวายตัวเป็นศิษย์สวรรค์ หลานหลวงปู่ กิจกรรมวันเยาวชนแห่งชาติ กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตามความคิดเห็นของนักเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ
4.1 ผลการประเมินพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียน ที่เกี่ยวกับพฤติกรรมการมีคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน 8 ด้านได้แก่ พฤติกรรมของนักเรียนในด้านความขยัน ความประหยัด ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย ความสุภาพ ความสะอาด ความสามัคคี ความมีน้ำใจ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ ของครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียน เกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนสวรรค์ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด