|
|
รายงานการวิจัยการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านนายูง อำเภอเขมราฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านนายูง อำเภอเขมราฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 2) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านนายูง อำเภอเขมราฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านนายูง อำเภอเขมราฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านนายูง อำเภอเขมราฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 ประชากรในการวิจัยประกอบด้วย ผู้ให้ข้อมูลคือ ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูวิชาการ และครูในโรงเรียน จำนวน 3 คน ผู้ทรงคุณวุฒิในการประเมินร่างรูปแบบจำนวน 5 คน ผู้มีส่วนได้เสียในการประเมินผลการทดลองร่างรูปแบบ จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบประเมินร่างรูปแบบ และแบบประเมิน ความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านนายูง อำเภอเขมราฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก สภาพปัญหาการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านนายูง อำเภอเขมราฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. ร่างรูปแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านนายูง อำเภอเขมราฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 ที่สร้างขึ้น มี 6 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ ประกอบด้วย 1) ขอบข่ายการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านนายูง อำเภอเขมราฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต1 ครอบคลุม 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการวางแผนขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา 2) ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 3) ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 4) ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา 2) หลักการมีส่วนร่วม 3) หลักการทำงานเป็นทีม 2) จุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาให้นักเรียนโรงเรียนบ้านนายูง รู้จักความพอเพียง ปลูกฝัง อบรม บ่มเพาะให้นักเรียนมีความสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม โดยสอดแทรกแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และเพื่อเป็นแนวทางให้ผู้บริหารสถานศึกษา สามารถนำรูปแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาไปประยุกต์ใช้ในการบริหารในสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3) กลไกการดำเนินการ ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมกรรมสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้นำชุมชน ผู้ปกครองนักเรียน และหน่วยงานต้นสังกัด 4) การดำเนินการ ประกอบด้วยองค์ประกอบตามขอบข่ายการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านนายูง อำเภอเขมราฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 ครอบคลุม 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการวางแผนขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา 2) ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 3) ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 4) ด้านการพัฒนาบุคลากรของสถานศึกษา สรุปแล้วมีองค์ประกอบหลักของการดำเนินการ 4 องค์ประกอบ และมีองค์ประกอบย่อย 43 องค์ประกอบ 5) การประเมินผลจากนักเรียนโรงเรียนบ้านนายูง รู้จักความพอเพียง ปลูกฝัง อบรม บ่มเพาะให้นักเรียนมีความสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม โดยสอดแทรกแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และผู้บริหารสถานศึกษา นำรูปแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาไปประยุกต์ใช้ในการบริหารในสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ 6) เงื่อนไขความสำเร็จ คุณลักษณะของนักเรียนโรงเรียนบ้านนายูง รู้จักความพอเพียง ปลูกฝัง อบรม บ่มเพาะให้นักเรียนมีความสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม โดยสอดแทรกแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ผู้บริหารสถานศึกษา นำรูปแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาไปประยุกต์ใช้ในการบริหารในสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้มีส่วนได้เสียให้ความสำคัญและให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษา
3. ผลการทดลองใช้ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านนายูง อำเภอเขมราฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 เป็นรายด้าน พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน
4. ผลการประเมินรูปแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านนายูง อำเภอเขมราฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินพฤติกรรมนักเรียนหลังจากการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านนายูง อำเภอเขมราฐ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 2 โดยรวมมีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ผอ.นราวุฒิ : [29 ก.ย. 2565 เวลา 11:02 น.] อ่าน [3561] ไอพี : 171.97.112.240
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 36,891 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,273 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,797 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 859 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,142 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 53,147 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 46,481 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,527 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,320 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,690 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 117,042 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,108 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 45,581 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 54,797 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,459 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 17,610 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,065 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 428,762 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,715 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,005 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|