การรายงานโครงการอนุรักษ์พลังงานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเวียงป่าเป้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 และผลการพัฒนาโครงการการอนุรักษ์พลังงานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเวียงป่าเป้า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ประชากรที่ใช้ในการรายงานข้อมูล คือ คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน ครูสายงานการสอนโรงเรียนโรงเรียนอนุบาลเวียงป่าเป้า จำนวน 22 คน ผู้ปกครองนักเรียน ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 453 คน และนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 453 คน รวมทั้งสิ้น 931 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน คือ โครงการการพัฒนาการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเวียงป่าเป้า และแบบสอบถามปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการในการดำเนินงาน ผลการดำเนินโครงการการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเวียงป่าเป้า ดังนี้
โครงการอนุรักษ์พลังงานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียน อนุบาลเวียงป่าเป้า พบว่า
1. วิธีดำเนินโครงการอนุรักษ์พลังงานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน
โรงเรียนอนุบาลเวียงป่าเป้า
1.1 ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินงาน พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นใน การดำเนินงานมากที่สุด คือ มีการวางแผนในการปฏิบัติงานอย่างเป็นระบบ
1.2 ผลการประเมินกระบวนการในการดำเนินงาน ด้านการวางแผน พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับ ข้อที่มีการประเมินกระบวนการในการดำเนินงาน ด้านการวางแผนมากที่สุด คือ โรงเรียนแต่งตั้งครู รับผิดชอบตามกิจกรรม/โครงการ
1.3 ผลการประเมินกระบวนการในการดำเนินงาน ด้านการดำเนินงาน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีการประเมินกระบวนการในการดำเนินงานมากที่สุด คือ มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและการประชาสัมพันธ์ให้ครูและนักเรียนเข้าใจและร่วมมือในการจัดกิจกรรม
1.4 ผลการประเมินกระบวนการในการดำเนินงาน ด้านการตรวจสอบติดตามและประเมินผล ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีการประเมินกระบวนการในการดำเนินงาน ด้านการตรวจสอบติดตามและประเมินผลมาก คือ มีผู้รับผิดชอบได้มีการประเมินผลการดำเนินงานทุกขั้นตอน
1.5 ผลการประเมินกระบวนการในการดำเนินงาน ด้านปรับปรุงแก้ไขในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีการประเมินกระบวนการในการดำเนินงาน ด้านปรับปรุงแก้ไขมากที่สุด คือ ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในโรงเรียนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา
2. ผลการดำเนินโครงการการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเวียงป่าเป้า
2.1 เจตคติของนักเรียนที่มีต่อโครงการอนุรักษ์พลังงาน พบว่า ในภาพรวมมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมาก ข้อที่มีเจตคติมากที่สุด คือ นักเรียนชื่นชม และภาคภูมิใจในผลงานจากการประดิษฐ์ ของเล่นของใช้จากกระดาษรีไซเคิลในโรงเรียน
2.2 แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านการปฏิบัติของนักเรียนต่อโครงการอนุรักษ์พลังงานอย่างสม่ำเสมอในภาพรวม คิดเป็นร้อยละ 86.86 และไม่สม่ำเสมอคิดเป็นร้อยละ 13.32 ข้อที่มีการปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ พบว่า นักเรียนนำน้ำเหลือใช้จากการล้างจาน ซักผ้า ล้างผัก ฯลฯ มาใช้ประโยชน์ โดยนำมารดต้นไม้ จำนวน 421 คิดเป็นร้อยละ 92.90
2.3 แบบสอบถามเชิงประจักษ์
ผลผลิตหลังจากจัดกิจกรรมทั้งหมดของโครงการอนุรักษ์พลังงานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเวียงป่าเป้า ซึ่งเป็นแบบสอบถาม
ข้อที่ 1 ท่านคิดว่านักเรียนและบุตรหลานของท่านได้ประโยชน์และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านการประหยัดและอนุรักษ์พลังงานหลังสิ้นสุดโครงการนี้อย่างไร
1. นักเรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตดีจากการปั่นจักรยาน
2. นักเรียนมีเงินสะสม เพราะประหยัดเงินจากการซื้อกระดาษและน้ำมันเชื้อเพลิง
3. นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านการประหยัด และอนุรักษ์พลังงานดีขึ้น
4. นักเรียนกระทำตนให้เป็นแบบอย่างและ รณรงค์ให้ผู้อื่นช่วยกันประหยัดและอนุรักษ์พลังงาน
5. นักเรียนตระหนักถึง การนำวัสดุที่ชารุดนำมาซ่อมใช้ใหม่ การลดการทิ้งขยะที่ไม่จำเป็นหรือการหมุนเวียนกลับมาผลิตใหม่ (Recycle)
ข้อที่ 2 ท่านคิดว่าโรงเรียนได้ประโยชน์อย่างไรหลังสิ้นสุดโครงการนี้
1. ค่าไฟฟ้าของโรงเรียนลดลง 25.23 บาทต่อเดือน คิดเป็น 5.12 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของปีที่แล้ว
2. โรงเรียนน่าอยู่ ร่มรื่นขึ้น จากต้นไม้และ สวนหย่อม
3. โรงเรียนมีป้ายนิเทศที่สวยงามจากการรีไซเคิล
4. ขยะจากกระดาษในโรงเรียนและที่บ้านลดลง
สรุปได้ว่า หลังจากการดำเนินโครงการอนุรักษ์พลังงานเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนอนุบาลเวียงป่าเป้า ได้บรรลุตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของโครงการ