บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการนิเทศภายในและประเมินผลการนิเทศภายในของโรงเรียนวัดลานคา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นข้าราชการครูและบุคลากร ที่ทำการสอนในโรงเรียนวัดลานคา ปีการศึกษา จำนวน 15 คน และนักเรียนจำนวน 296 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบประเมินผลการดำเนินการนิเทศภายในจำนวน 34 ข้อได้ค่าอำนาจจำแนก (Discriminating Power) ตั้งแต่ .20 - .55 ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ .942 และแบบประเมินการจัดกระบวนการเรียนการสอนของครูจำนวน 23 ข้อ ได้ค่าอำนาจจำแนก (Discriminating Power) ตั้งแต่ .20-.60 ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ .937
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563-2564 ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้โดยรวมมีคะแนนเพิ่มขึ้นทุกปีการศึกษา โดยปีการศึกษา 2563 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในภาพรวมของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 ร้อยละ 79.97 ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ร้อยละ 66.49 ปีการศึกษา 2564 มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนในภาพรวมของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 ร้อยละ 81.62 ระดับมัธยมศึกษา ปีที่ 1-3 ร้อยละ 69
2. แบบประเมินผลการดำเนินการนิเทศภายใน จำนวน 34 ข้อ ได้ค่าอำนาจจำแนก (Discriminating Power) ตั้งแต่ .20 - .55 ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ .942 และแบบประเมินการจัดกระบวนการเรียนการสอนของครู จำนวน 23 ข้อ ได้ค่าอำนาจจำแนก(Discriminating Power) ตั้งแต่ .20 60 ค่าความเชื่อมั่น (Reliability) เท่ากับ .937
3. ข้อมูลส่วนบุคคลของครูโรงเรียนวัดลานคาเป็นผู้หญิง จำนวน 13 คน คิดเป็น
ร้อยละ 88.67 เพศชาย 2 คน คิดเป็นร้อยละ 13.33 ช่วงชั้นที่ทำการสอน ชั้นอนุบาล
จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ ระดับชั้นประถมศึกษา จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 53.33 ระดับชั้นมัธยมศึกษา จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 26.67
4. การศึกษาผลการดำเนินการนิเทศภายในโรงเรียนวัดลานคา โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านการกำหนดผู้รับผิดชอบและภารกิจงานนิเทศ ด้านการจัดระบบข้อมูลสารสนเทศ เพื่อการวางแผนการนิเทศ ด้านการวางแผนการนิเทศ ด้านการดำเนินการนิเทศ ด้านการประเมินผล การนิเทศและการรายงานผลมีผลการดำเนินการนิเทศภายในอยู่ในระดับ มากที่สุด
5. การศึกษาระดับการจัดกระบวนการเรียนการสอนของครูโรงเรียนวัดลานคา ก่อนการนิเทศโดยรวมอยู่ในระดับน้อย ส่วนการจัดกระบวนการเรียนการสอน ของครูโรงเรียนวัดลานคาหลังการนิเทศ อยู่ในระดับโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านพฤติกรรมการสอนของครู ด้านการจัดบรรยากาศในชั้นเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด และด้านพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนอยู่ในระดับมาก
6. การทดสอบความแตกต่างของการจัดกระบวนการเรียนการสอนของครูโรงเรียน วัดลานคา ก่อนการนิเทศและหลังการนิเทศ มีความแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านพฤติกรรมการสอนของครู ด้านการจัดบรรยากาศในชั้นเรียนและด้านพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนมีความแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
7. การทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการนิเทศภายในกับการจัดกระบวนการเรียนการสอนของครูโรงเรียนวัดลานคา มีความสัมพันธ์ในทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05