ชื่อเรื่อง: รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาวิชาการ ของโรงเรียนบ้านคลองยายสร้อย
ผู้ประเมิน: นายอาคม ยิ้มเจริญ
สังกัด โรงเรียนบ้านคลองยายสร้อย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2
ปีที่ประเมิน: ปีการศึกษา 2564
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาวิชาการของโรงเรียนบ้านคลองยายสร้อย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา
เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน บุคลากรในโรงเรียน 17 คน ได้มาโดยวิธีคัดเลือกโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สำหรับนักเรียนและ ผู้ปกครองได้มาโดยการกำหนดขนาดตัวอย่างตามตารางเครจซีและมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, p. 608) แล้วเทียบบัญญัติไตรยางศ์ โดยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 72 คน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 129 คน รวมกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 233 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิป (CIPP Model) เป็นกรอบการประเมินทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้นด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินปรากฏดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาวิชาการ โรงเรียนบ้านคลองยายสร้อย
ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน บุคลากรในโรงเรียน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียนในภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาวิชาการ โรงเรียนบ้านคลองยายสร้อย
จำแนกเป็นรายด้านดังนี้
2.1 ด้านบริบทตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และบุคลากรในโรงเรียนอยู่ในระดับมาก
2.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และบุคลากรในโรงเรียนอยู่ในระดับมาก
2.3 ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
และบุคลากรในโรงเรียนอยู่ในระดับมาก
2.4 ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
บุคลากรในโรงเรียน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน อยู่ในระดับมาก