บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ของโรงเรียนบ้านวาวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
หน่วยงาน : โรงเรียนบ้านวาวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ผู้ประเมิน : รัชชานนท์ วันเพ็ญ
ปีการศึกษา : 2564
_________________________________________________________________________
รายงานผลการประเมินโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านวาวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ใช้รูปแบบ การประเมินแบบ CIPP Model เป็นกรอบของการประเมินใน 4 ด้าน กำหนดระยะเวลาในการประเมิน 2 ครั้ง ในปีการศึกษา 2563 - 2564 โดยมีวัตถุประสงค์ของการประเมิน ประกอบด้วย 1) เพื่อประเมินสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านวาวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านวาวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) ของโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านวาวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านวาวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยนำเสนอสรุปผลการประเมินดังต่อไปนี้
1. ผลการประเมินด้านสิ่งแวดล้อม (Context Evaluation) ของโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านวาวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด เมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่าความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการอยู่ในระดับมากและมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ความสอดคล้องกับนโยบายและกฎหมายต่างๆอยู่ในระดับมาก และความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากตามลำดับ ขณะที่ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด เมื่อแยกเป็นรายด้านพบว่า ความหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการอยู่ในระดับมาก และมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ความพร้อมของโรงเรียนในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก และความสอดคล้องของแผนงาน/แนวทางพัฒนาในโครงการกับโครงการ อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการการพัฒนาระบบ การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านวาวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 พบว่าปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ การประเมิน ทุกตัวชี้วัด เมื่อแยกเป็นรายด้านพบว่า ความเหมาะสมของวัสดุ อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ความเหมาะสมของสถานที่ในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก ความเหมาะสมของการดำเนินการบริหารจัดการคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา และความเหมาะสมของสถานที่ในการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมากตามลำดับ และปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด เมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า ความเหมาะสมของวัสดุ อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ความเหมาะสมของบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการอยู่ในระดับมาก และความเข้าใจที่มีต่องานงานพัฒนาคุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านวาวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 พบว่าปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด เมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า ความเหมาะสมของการติดตามประเมินผล (Check) อยู่ในระดับมาก และมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือความเหมาะสมของการนำผลไปปรับปรุงพัฒนา (Action) และความเหมาะสมของการดำเนินงาน (Do) ตามลำดับ ขณะที่ปีการศึกษา 2564 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด เมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า ความเหมาะสมของการวางแผน (Plan) อยู่ในระดับมาก และมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ความเหมาะสมของการติดตามประเมินผล (Check) และความเหมาะสมของการนำผลไปปรับปรุงพัฒนา (Action) ตามลำดับ
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านวาวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงรายเขต 2 เกี่ยวกับความสำเร็จของการดำเนินโครงการ ดังนี้
4.1 ผลการเปรียบเทียบลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านวาวี ก่อนดำเนินโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านวาวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ปีการศึกษา 2563 กับหลังดำเนินโครงการ ปีการศึกษา 2564 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนเพิ่มขึ้น จำนวน 7 รายการ ได้แก่ซื่อสัตย์สุจริต (+0.35) มีวินัย (+1.69) ใฝ่เรียนรู้ (+0.33) อยู่อย่างพอเพียง (+2.00) มุ่งมั่นในการทำงาน (+1.57) รักความเป็นไทย (+0.40) จิตสาธารณะ (+0.36) ส่วน รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ (0.00)
4.2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านวาวีก่อนดำเนินโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านวาวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ปีการศึกษา 2563 กับหลังดำเนินโครงการ ปีการศึกษา 2564 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
4.3 ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 4.3.1 ผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาปฐมวัยของโรงเรียนบ้านวาวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2563 ในภาพรวมอยู่ในระดับยอดเยี่ยม และปีการศึกษา 2564 ในภาพรวมอยู่ในระดับยอดเยี่ยม ซึ่งผ่านเกณฑ์ระดับคุณภาพของเด็กปฐมวัยอยู่ในระดับดีเลิศซึ่งเป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้
4.3.2 ผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนบ้านวาวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2563 ในภาพรวมอยู่ในระดับยอดเยี่ยม และปีการศึกษา 2564 ในภาพรวมอยู่ในระดับยอดเยี่ยม ซึ่งผ่านเกณฑ์ระดับคุณภาพของผู้เรียนอยู่ในระดับ ดีเลิศ ซึ่งเป็นไปตามค่าเป้าหมายที่กำหนดไว้
4.4 ความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการ
4.4.1 ความพึงพอใจของคณะกรรมการดำเนินโครงการที่มีต่อการดำเนินโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านวาวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ในปีการศึกษา 2563 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ปีการศึกษา 2564 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ โดยรายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ กิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และมีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมา มีความพึงพอใจกิจกรรมการบริหารจัดการรระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนที่สะท้อนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องและ มีความพึงพอใจกิจกรรมการส่งเสริม สนับสนุน นิเทศ ติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ตามลำดับ
4.4.2 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการที่มีต่อการดำเนินโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านวาวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยภาพรวม ปีการศึกษา 2563 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ปีการศึกษา 2564 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับโรงเรียนจัดทำตารางเรียนที่ชัดเจนแจกให้นักเรียนทุกภาคเรียน โรงเรียนนำภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือเครือข่าย ผู้ปกครองชุมชนท้องถิ่นมามี ส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสม มีการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกปฏิบัติให้ทำได้ ทำเป็น รักการอ่าน และเกิดการใฝ่รู้อย่าง ต่อเนื่อง บริเวณโรงเรียนมีความร่มรื่น อากาศปลอดโปร่ง มีรั้วหรือเครื่องหมายแสดงแนวเขตและมีทางสัญจรเป็นระเบียบ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
4.4.3 ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการดำเนินโครงการที่มีต่อการดำเนินโครงการการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนบ้านวาวี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 โดยภาพรวม พบว่า ปีการศึกษา 2563 อยู่ในระดับมากที่สุดเมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ กิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์แก่นักเรียน การประสานการดำเนินงานกับฝ่ายต่างๆ ภายในโรงเรียน การสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ การดำเนินโครงการ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ปีการศึกษา 2564 อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกและการบริการขณะร่วมโครงการ มีความพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด