ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็ม โรงเรียนในโครงการพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า
กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต ๑
ผู้ศึกษา นายปิยะพันธ์ ชัยเสนา
โรงเรียน บ้านห้วยกอกหนองเค็ม ตำบลโพธิไพศาล อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็ม โรงเรียนในโครงการพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต ๑ ด้านสภาวะแวดล้อม(Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) 2)ประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองและนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็มใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม(Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) และประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองและนักเรียนต่อการดำเนินงานโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็ม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) โดยแบ่งตามประเภทของประชากรโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็ม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ตามสัดส่วนได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน ๒๓๓ คน ได้แก่ ครูที่ปรึกษาจำนวน ๙ คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน ๑๒๒ คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 7 คน นักเรียนจำนวน ๙๕ คนเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานเพื่อหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) ร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean)และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินโครงการ พบว่า การประเมินโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็ม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ปีการศึกษา 2563 ตามรูปแบบ CIPP Model ใน 4 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้านโดยเรียงจากมากไปหาน้อย คือ ด้านผลผลิต (Product) ด้านกระบวนการ(Process) ด้านสภาพแวดล้อม(Context) ด้านปัจจัยนำเข้า(Input) ตามลำดับ และผลการประเมินด้านความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก รายละเอียดดังนี้
1. สภาพแวดล้อม(Context) ความต้องการของครูในประเด็นที่สูงกว่าเกณฑ์คือความต้องการให้ลูกเข้าร่วมโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็ม ความยินดีให้โรงเรียนจัดโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็มอีกมีความต้องการทุกคน ระยะเวลา 1 ภาคเรียน เป็นระยะเวลาที่เหมาะสมในการดำเนินการโครงการ ความต้องการของนักเรียนในโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็ม มีความต้องการทุกคน ส่วนในประเด็นอื่นมีความต้องการสูงกว่าเกณฑ์ (เกณฑ์ร้อยละ60) ความต้องการของผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาในโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็ม พบว่า ความต้องการให้บุตร หลานเข้าร่วมโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็ม ความยินดีให้โรงเรียนจัดโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็ม การสมัครใจเข้าร่วมโครงการ ความคิดเห็นต่อโครงการ ว่าเป็นโครงการที่ดี สนับสนุนให้โรงเรียนจัดโครงการอีกมีความต้องการทุกคน ส่วนในประเด็นอื่นมีความต้องการสูงกว่าเกณฑ์ (เกณฑ์ร้อยละ60)
2.ปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านวัสดุอุปกรณ์โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ความเพียงพอและความรู้ความสามารถของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ เวลาของนักเรียนในการดำเนินโครงการและการอบรมเกี่ยวกับการดำเนินโครงการรวมทั้งกระบวนการมีส่วนร่วมของนักเรียน ผู้ปกครองและครูที่ปรึกษามีความสัมพันธ์กับผลการดำเนินงานในการความรู้เกี่ยวกับการวางแผนการผลิต ความรู้เกี่ยวกับการเกษตร ความพร้อมของโรงเรียนในการพัฒนาการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็ม ด้านครู มีความเหมาะสมของคุณสมบัติของครูมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์
3 ด้านกระบวนการ (Process) การบริหารโครงการ การเตรียมการของผู้บริหารโรงเรียนพบว่า ระดับการปฏิบัติในการเตรียมการของผู้บริหารมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์ การเตรียมการของครูผู้สอน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์ สิ่งอำนวยความสะดวกส่วนใหญ่มีสภาพเหมาะสมตามเกณฑ์ การจัดกิจกรรม พบว่า ระดับการปฏิบัติในการจัดกิจกรรมโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็ม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์
4. ด้านผลผลิต พบว่า เจตคติและการปรับตัวต่อโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็ม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์
5. ความพึงพอใจที่มีต่อโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็มพบว่า ความเหมาะสมของจุดมุ่งหมายเนื้อหาของโครงการส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับสูงกว่าเกณฑ์
โดยสรุป โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็ม มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ทำให้นักเรียนมีทักษะชีวิตเรียนรู้วิชาชีพทางการเกษตร ผลสัมฤทธิ์ทางการเกษตรหลังเรียนสูงขึ้นและมีความพึงพอใจมากที่สุด ดังนั้น โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโรงเรียนบ้านห้วยกอกหนองเค็มที่พัฒนาขึ้นจึงสามารถนำไปใช้ในการเรียนรู้และบูรณาการกับทุกกลุ่มสาระได้อย่างเหมาะสมได้อย่างเหมาะสม