ชื่อเรื่อง รายงานการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษาพอเพียง
สู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
ผู้รายงาน นางสาวกัลยาณี พิพัฒน์วรสกุล ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะชำนาญการ
หน่วยงาน กลุ่มนิเทศ ติดตาม และประเมินผลการจัดการศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
บทคัดย่อ
รายงานการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษาพอเพียงสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูลครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาคู่มือนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษาพอเพียง สู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาความรู้ความเข้าใจของครูก่อนและหลังการใช้คู่มือนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษาพอเพียงสู่ศูนย์การเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการนิเทศจากการใช้คู่มือนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษาพอเพียงสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูผู้สอนในสถานศึกษาพอเพียงที่ขอรับการประเมินเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 5 โรงเรียน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 66 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) คู่มือนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษาพอเพียงสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 1 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังใช้คู่มือนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษาพอเพียงสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูในสถานศึกษาพอเพียงสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ที่มีต่อการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษาพอเพียงสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า มีความคิดเห็น 5 ระดับ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยใช้สถิติพื้นฐานในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าคะแนนเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าที (t-test) และสถิติที่ใช้ในการหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา โดยการคำนวณค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC (Index of Item Objective Congruence)
ผลการศึกษาพบว่า
1. คู่มือนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษาพอเพียงสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล มีประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) และประสิทธิภาพผลผลิต (E2) เท่ากับ 82.66/90.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ความรู้ความเข้าใจของครูหลังการใช้คู่มือนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครู ในสถานศึกษาพอเพียงสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล สูงกว่าก่อนการใช้คู่มือนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษาพอเพียงสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยผู้ที่เข้ารับการนิเทศมีคะแนนเฉลี่ยหลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการนิเทศ
3. ความพึงพอใจของครู ที่มีต่อการนิเทศเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ของครูในสถานศึกษาพอเพียงสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ด้านการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งภาพรวมและรายด้าน