บทคัดย่อ
การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพโรงเรียนวัดศิริมงคล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาครในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation) โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนของวัดศิริมงคล
2. เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนวัดศิริมงคล
3 เพื่อประเมินโครงการด้านกระบวนการ (Process Evaluation) โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนวัดศิริมงคล
4. เพื่อประเมิน ด้านผลผลิต (Product Evaluation) โครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพของโรงเรียนวัดศิริมงคล
โดยใช้รูปแบบจำลองแบบ CIPP Model ซึ่งเป็นการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ ประเมินในด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วยแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
กลุ่มตัวอย่าง เนื่องจากโรงเรียนวัดศิริมงคลเป็นโรงเรียนขนาดกลางผู้ศึกษาจึงได้ใช้ ประชากรทั้งหมดจำนวน 79 คน เป็นกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย ครูจำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4-6 จำนวน 38 คนผู้ปกครองนักเรียนจำนวน 34 คน ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านสภาพแวดล้อม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลผลิต มีการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากทุกด้าน