บทคัดย่อ
รายงานนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยที่ 4 เรื่อง วัสดุและการใช้ประโยชน์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5Es) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง วัสดุและการใช้ประโยชน์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5Es) และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องวัสดุและการใช้ประโยชน์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5Es)
ประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านทุ่งไพล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษประถมศึกษาสงขลา เขต 3 จำนวน 82 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 27 คน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านทุ่งไพล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3
เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ ว12101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่องวัสดุและการใช้ประโยชน์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชา วิทยาศาสตร์ ว12101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง วัสดุและการใช้ประโยชน์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5Es)
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ ว12101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง วัสดุและการใช้ประโยชน์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชา ว12101 วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง วัสดุและการใช้ประโยชน์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าแสดงประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน และค่าทดสอบที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ ว12101 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง วัสดุและการใช้ประโยชน์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 1) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.21/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 2) ผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) ระดับความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการเรียนรู้รายวิชา ว12101 วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง วัสดุและการใช้ประโยชน์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเฉลี่ย 0.72