ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองจิก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ผู้ประเมิน ประสิทธิ์ หอมเนียม
ปีที่ประเมิน 2563
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองจิก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ (Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ (Process Evaluation) และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 55 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 55 คน รวมจำนวน 124 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีจำนวน 7 ฉบับ เพื่อใช้ประเมินด้านบริบท ประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ประเมินด้านกระบวนการ และเพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน
ผลการประเมินพบว่า ประเด็นการประเมินทุกประเด็นและภาพรวมของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมด โดยจำแนกได้ ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองจิก พบว่า ครูโรงเรียนบ้านหนองจิก มีความคิดเห็นว่า มีความต้องการดำเนินการโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองจิก โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองจิก พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านหนองจิก มีความคิดเห็นว่า ปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองจิก โดยรวมมีความเหมาะสมและความเพียงพอ อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียน การสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองจิก พบว่า ครูคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองจิก มีความเห็นว่า การดำเนินงานตามแผนหรือวัตถุประสงค์ของโครงการ และการปฏิบัติกิจกรรมของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้าน หนองจิก โดยรวมมีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองจิก แบ่งเป็น 2 ประเด็น ดังนี้
4.1 ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละรายวิชาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหนองจิก พบว่า โครงการพัฒนาการจัดการเรียน การสอนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองจิก มีส่วนทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2563 ของนักเรียนในภาพรวมเพิ่มสูงขึ้น
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ต่อการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองจิก โดยรวมในระดับมากถึง มากที่สุด