การใช้สื่อทางสายตา (Visual Strategies) เพื่อพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองของนักเรียนออทิสติก ห้องเตรียมความพร้อม 6 ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดนราธิวาส
Visual Strategies to Develop Self-Help Skills of Students with Autism Preparation 6 Classroom of Special Education Center Narathiwat
กัญญาณี สนใจ
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการในการช่วยเหลือตนเองในด้านการล้างมือก่อนและหลังการใช้สื่อทางสายตา (Visual Strategies)
2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการในการช่วยเหลือตนเองในด้านการแปรงฟันก่อนและหลังการใช้สื่อทางสายตา (Visual Strategies)
3) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการในการช่วยเหลือตนเองในด้านการเข้าห้องน้ำก่อนและหลังการใช้สื่อทางสายตา (Visual Strategies)
4) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการในการช่วยเหลือตนเองในด้านการอาบน้ำ สระผม ก่อนและหลังการใช้สื่อทางสายตา (Visual Strategies)
การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง โดยมีกรณีศึกษาในการวิจัย คือ นักเรียนออทิสติก ที่กำลังศึกษาอยู่ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดนราธิวาส และมีพัฒนาการทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันไม่สมวัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดสื่อ นวัตกรรม VS(Visual Strategies) พัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) แผนการสอนเฉพาะบุคคล (IIP) แบบประเมินพัฒนาการทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน วิเคราะห์ข้อมูลสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
จากผลการวิจัยพบว่า
1) การเปรียบเทียบพัฒนาการในการช่วยเหลือตนเองในด้านการล้างมือ พบว่าหลังการจัดการเรียนการสอนและใช้สื่อทางสายตา (Visual Strategies) สูงกว่าการประเมินก่อนการจัดการเรียนรู้
2) การเปรียบเทียบพัฒนาการในการช่วยเหลือตนเองในด้านการแปรงฟัน พบว่าหลังการจัดการเรียนการสอนและใช้สื่อทางสายตา (Visual Strategies) สูงกว่าการประเมินก่อนการจัดการเรียนรู้
3) การเปรียบเทียบพัฒนาการในการช่วยเหลือตนเองในด้านการเข้าห้องน้ำ พบว่าหลังการจัดการเรียนการสอนและใช้สื่อทางสายตา (Visual Strategies) สูงกว่าการประเมินก่อนการจัดการเรียนรู้
4) การเปรียบเทียบพัฒนาการในการช่วยเหลือตนเองในด้านการอาบน้ำ สระผม พบว่าหลังการจัดการเรียนการสอนและใช้สื่อทางสายตา (Visual Strategies) สูงกว่าการประเมินก่อนการจัดการเรียนรู้
คำสำคัญ: สื่อทางสายตา ทักษะการช่วยเหลือตนเอง ออทิสติก