ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ชื่อผู้รายงาน นายยุทธนา บุญพุฒ รองผู้อำนวยการโรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล
ปีที่พิมพ์ 2564
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการ
ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
ชัยภูมิใน 4 ด้านคือ ๑.ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อมของโครงการ ๒.ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ๓.ด้าน
กระบวนการดำเนินงานของโครงการ และ ๔.ด้านผลผลิตของโครงการ โดยผู้รายงานได้ใช้รูปแบบการประเมิน
แบบซิปโมเดล (CIPP Model) มีกลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย 1. คณะกรรมการดำเนินงาน ประกอบด้วย
ผู้บริหาร 3 คน (ไม่รวมผู้วิจัย) ๒.ครูผู้รับผิดชอบโครงการพัฒนางานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของ
โรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ จำนวน 2๔ คน ๓.
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล 15 คน จำนวนทั้งหมด ๔๒ คน ๔.นักเรียน
ที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ จำนวนทั้งหมด 368 คน ๕. ผู้ปกครองนักเรียนที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์
จำนวนทั้งหมด 368 คนรวมกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวน 7๓6 คน เครื่องมือที่ใช้
ประเมินโครงการคือแบบสอบถามจำนวน 4 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ร้อยละ ส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่ามัชฉิมเลขคณิต และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
๑. การประเมินโครงการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ โดยรูปแบบการประเมินซิปโมเดล (CIPP Model) โดย
ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับ
ค่ามัชฉิมเลขคณิตจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ
และด้านผลผลิต ตามลำดับ
๒. การประเมินบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ได้จากการสำรวจจำนวนนักเรียนที่มีพฤติกรรมอันไม่พึง
ประสงค์และที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด และสำรวจความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินงานสรุปได้ดังนี้
1.1 ผลการสำรวจบันทึกข้อมูลงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อหาจำนวนนักเรียน
ที่มีพฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด พบว่ามีนักเรียนที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติดในปีการศึกษา
2564 จำนวน 24 คน จำแนกตามประเภทได้แก่ ดื่มสุรา ๔ สูบบุหรี่ ๘ คน และ สูบบุหรี่ไฟฟ้า ๒๙ คน
นักเรียนทะเลาะวิวาท ๖ คน พฤติกรรมชู้สาว ๘ แต่งกายไม่ถูกระเบียบ 61 คน พฤติกรรมก้าวร้าว ๓ คน
พฤติกรรมติดเกม ๑๓ คน พฤติกรรมหนีเรียน 26 พฤติกรรมไม่เข้าแถวเคารพธงชาติ ๔7 คน พฤติกรรมมา
สาย 1๔๙ รวมนักเรียนที่มีพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ดังกล่าว 3๕๔ คน คิดเป็นร้อยละ 1๒.๑๒
1.2 ผลการประเมินจากคณะกรรมการดำเนินงาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับบริบทหรือสภาวะ
แวดล้อมในการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมแล้ว มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ
ระเบียบแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน การเสริมสร้างพัฒนาทักษะชีวิต การ
คุ้มครองนักเรียนและการนำนักเรียนที่หลุดออกจากระบบกลับเข้าสู่การเรียนรู้ในระบบ มีความชัดเจน นำสู่
การปฏิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ มีการนำข้อมูลสถิติสถานการณ์ปัจจุบันด้าน
ปัญหาเกี่ยวข้องกับยาเสพติดและพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ของโรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพลมาใช้ในการ
พัฒนาการวางแผนดำเนินงานโครงการได้อย่างเหมาะสม
2. การประเมินจากคณะกรรมการดำเนินงาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยนำเข้าต่าง ๆ ในการ
ดำเนินโครงการ โดยภาพรวมแล้วพบว่า มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ บูรณา
การการดำเนินการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนร่วมกับการการเสริมสร้าง พัฒนาทักษะชีวิต ในการเรียน
การสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ มีจำนวนบุคลากรเพียงพอต่อการดำเนินการ
3. การประเมินจากคณะกรรมการดำเนินงาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับกระบวนการ ในการดำเนิน
โครงการ โดยภาพรวมแล้วพบว่ามีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ จัดตั้ง
คณะกรรมการดำเนินงานตามโครงการป้องกันและแก้ไขพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์และปัญหายาเสพติดของ
นักเรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ เผยแพร่ผลการดำเนินงานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชุมชน และ
ผู้ปกครอง ได้รับทราบ
4. การประเมินผลผลิตจากการดำเนินงานโครงการสรุปได้ดังนี้
4.1 พฤติกรรมไม่พึงประสงค์ สรุปผลจำนวนร้อยละของนักเรียนที่มีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์
เมื่อเสร็จสิ้นโครงการจำแนกตามกลุ่มพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ พบว่านักเรียนมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์
ลดลงถึงร้อยละ 98.29 เมื่อพิจารณาตามกลุ่มพฤติกรรมพบว่า ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมลดลงครบ 100%
ยกเว้นพฤติกรรมการมาสาย และการแต่งกายไม่ถูกระเบียบ ยังต้องปรับปรุงแก้ไขต่อไปอีก
4.2 ความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินงาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนเกี่ยวกับผล
การดำเนินงานตามโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนชัยภูมิภักดีชุมพล สังกัดสำนักงานเขต
พื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชัยภูมิ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานตามความคิดเห็นของคณะกรรมการ
ดำเนินงาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานตามโครงการสรุปผลดังนี้
1) ผลการประเมินจากคณะกรรมการดำเนินงาน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิต
ในการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมแล้วพบว่า หลังดำเนินโครงการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ข้อที่มี
ค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ โรงเรียนร่วมมือกับเครือข่ายผู้ปกครองและตัวผู้ปกครองเองในการแก้ไขปัญหานักเรียน
อย่างต่อเนื่อง ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ จัดตั้งศูนย์รับปรึกษาปัญหาเฉพาะด้าน
2) ผลการประเมินจากนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิตในการดำเนิน
โครงการโดยภาพรวมแล้ว พบว่า หลังดำเนินโครงการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูง
ที่สุดคือ การนำสื่อและเทคโนโลยีมาใช้ประกอบการดำเนินกิจกรรม ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ จัดตั้งศูนย์
รับปรึกษาปัญหาเฉพาะด้าน
3) ผลการประเมินจากผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิต
ในการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมแล้ว พบว่า หลังดำเนินโครงการมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ข้อ
ที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือการรวบรวมบันทึกข้อมูลนักเรียนรายบุคคลคลอบคลุมทุกมิติ ข้อมูลเป็นปัจจุบัน จัดเก็บ
อย่างเป็นระบบ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ พ่อครูแม่ครูออกเยี่ยมบ้านผู้ปกครองเป็นระยะ ดูแลลูกนักเรียน
อย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง