การรายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยต้นตอง ปีการศึกษา 2564 มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยต้นตอง ปีการศึกษา 2564 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนโรงเรียนบ้านห้วยต้นตอง ปีการศึกษา 2564 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยต้นตอง ปีการศึกษา 2564 และเพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยต้นตอง ปีการศึกษา 2564 ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คณะครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน รวมทั้งสิ้น จำนวน 149 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มี 5 ระดับ แบบสอบถามปลายเปิด ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) นำเสนอในรูปตารางประกอบคำบรรยาย โดยใช้เกณฑ์ในการพิจารณาแปลความหมายของค่าเฉลี่ย สังเคราะห์เนื้อหา และสรุปสาระสำคัญเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยต้นตอง
ผลการศึกษา การดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยต้นตอง ปีการศึกษา 2564 พบว่า มีการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามขั้นตอนกระบวนการ และมีผลการดำเนินงานครอบคลุมครบทั้ง 4 ขั้นตอนของกิจกรรมในโครงการ ได้แก่ การวางแผนในการดำเนินงาน การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมนักเรียน การป้องกันและแก้ไขปัญหา การส่งต่อ การประเมินผลการดำเนินงาน และการสรุปผลเพื่อการพัฒนาต่อเนื่อง ได้ดำเนินการครบทุกกิจกรรม และการดำเนินการทุกกิจกรรมสอดคล้อง และเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ คือ การดำเนินการเป็นไปอย่างมีระบบ
และมีประสิทธิภาพ โดย ผู้ปกครอง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือชุมชน มีการทำงานร่วมกันโดยผ่านกระบวนการทำงานที่มีระบบพร้อมด้วยเอกสาร หลักฐานการปฏิบัติงาน สามารถตรวจสอบหรือรับการประเมินได้
การดำเนินงานโครงการตามมาตรฐานด้านคุณภาพนักเรียน มาตรฐานด้านกระบวนการ และมาตรฐานด้านปัจจัย มีการดำเนินงานอยู่ในระดับ มาก โดยสามารถสรุปข้อที่มีระดับค่าเฉลี่ยในการดำเนินงานมากที่สุดของแต่ละด้าน ดังนี้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มาตรฐานด้านคุณภาพนักเรียน เมื่อพิจารณารายข้อที่มีการดำเนินงานมากที่สุด คือ มีการส่งเสริมให้นักเรียนเป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน และสังคม โดยมีการดำเนินงานอยู่ในระดับ มาก มาตรฐานด้านกระบวนการ เมื่อพิจารณารายข้อที่มีการดำเนินงานมากที่สุดคือ มีการติดตามพฤติกรรมจากการช่วยเหลือส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยมีการดำเนินงานอยู่ในระดับ มาก มาตรฐานด้านปัจจัย เมื่อพิจารณารายข้อที่มีการดำเนินงานมากที่สุด คือ ผู้บริหารมีการพัฒนาตนเอง และพัฒนางานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยมีการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก
การประเมินความพึงพอใจในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของ
โรงเรียนบ้านห้วยต้นตอง ปีการศึกษา 2564 โดยผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน พบว่า ในภาพรวมการดำเนินงานอยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยความพึงพอใจ ในการที่ทางโรงเรียนมีกิจกรรม การออกเยี่ยมบ้านของครูที่ปรึกษา อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด เป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาคือความพึงพอใจที่จะให้ทางโรงเรียนดำเนินการตามโครงการนี้ต่อไป และ ความพึงพอใจในการที่ทางโรงเรียนมีโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นลำดับรองลงมา
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยต้นตอง ปีการศึกษา 2564 เมื่อเปรียบเทียบกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2563-2564 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ทุกระดับชั้นปีการศึกษา 2564 สูงขึ้นกว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2563 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
การศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะในการดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านห้วยต้นตอง ปีการศึกษา 2564 สามารถสรุปปัญหาและข้อเสนอแนะที่มีการให้ข้อมูลมากที่สุด ดังนี้ การดำเนินงานโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของมาตรฐานด้านคุณภาพนักเรียนไม่พบปัญหา มาตรฐานด้านกระบวนการ พบปัญหาคือ การรายงานการนิเทศติดตามการดำเนินงานตามระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนไม่ชัดเจนและไม่ครอบคลุมต่อการดำเนินงานในแต่ละด้าน ข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการนิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผล รายงานผล และพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างจริงจัง ต่อเนื่องและเป็นระบบ สามารถตรวจสอบได้ มาตรฐานด้านปัจจัย พบปัญหาคือ ผู้ปกครองขาดความร่วมมือในการร่วมกันแก้ปัญหาพฤติกรรมเด็ก ข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการจัดประชุมผู้ปกครองในเรื่องการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยเฉพาะผู้ปกครองของนักเรียนที่มีปัญหาด้านพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์