เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี เรื่อง โครงงานการออกแบบและเทคโนโลยีโดยใช้กิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีหญิงสุนารี สิทธิ
ปีการศึกษา 2565
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 (2) เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน(Project-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน(Project-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังศึกษาในหน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องโครงงานการออกแบบและเทคโนโลยี โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี 1 (บ้านเก่าวิทยา) จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี เรื่อง โครงงานการออกแบบและเทคโนโลยีโดยใช้กิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1
1. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 มีคะแนนก่อนเรียน x̄ = 18.05 และ S.D.= 4.31 และคะแนนหลังเรียนx̄= 29.38 และ S.D.= 5.19 จากการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน มีค่า t-test คือ 25.07และค่า Sig เท่ากับ .000 พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning) ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2. การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดสร้างสรรค์ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โดยภาพรวมการคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับปานกลาง (x̄= 3.21 และ S.D.= 0.35) และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนคิดคล่องอยู่ในระดับปานกลาง ( x̄= 2.97 และ S.D.= 0.66) คิดยืดหยุ่นอยู่ในระดับมาก (x̄= 3.56 และ S.D.= 0.50) คิดริเริ่มอยู่ในระดับปานกลาง ( x̄= 2.92 และ S.D.= 0.66) และคิดละเอียดลออ อยู่ในระดับมาก (x̄= 3.41 และ S.D.= 0.54)
3. การประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน(Project-Based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.22 และ S.D.= 0.15) และเมื่อพิจารณารายข้อ ความพึงพอใจที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด พบว่า กิจกรรมการเรียนการสอนนี้ทำให้ได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.48 และ S.D.= 0.50) รองลงมา การจัดการเรียนรู้ช่วยให้ผู้เรียนสร้างความรู้ความเข้าใจด้วยตนเองได้ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.43 และ S.D.= 0.50) และ การจัดการเรียนรู้ช่วยให้ผู้เรียนความคิดละเอียดละออ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.35 และ S.D.= 0.48)